Xử lý tang vật tạm giữ phải lập Hội đồng định giá

Thứ năm - 20/12/2012 15:33

Xử lý tang vật tạm giữ phải lập Hội đồng định giá

Nội dung này được quy định tại Thông tư số 215/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 12/12/2012 về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung về quản lý, xử lý tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước do vi phạm hành chính.

Theo Thông tư này, sau khi tiến hành tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm định giá tang vật, phương tiện theo giá niêm yết, giá thị trường, giá trị thực tế... theo Nghị định số 128/2008/NĐ-CP ngày 16/12/2008; trường hợp không áp dụng được các căn cứ trên thì người có thẩm quyền xử phạt phải thành lập Hội đồng định giá tài sản để định giá. Việc định giá tang vật, phương tiện phải được lập thành Biên bản và được sử dụng làm căn cứ cho việc xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt; đồng thời chuyển giao cho các cơ quan tổ chức quản lý, sử dụng và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá, Hội đồng bán đấu giá cấp huyện để bán đấu giá.

Tuy nhiên, Thông tư cũng quy định 03 trường hợp phải thành lập Hội đồng để xác định hoặc xác định lại giá khởi điểm để bán đấu giá như: Thời điểm dự kiến tổ chức bán đấu giá quá 60 ngày, kể từ ngày xác định giá trị tang vật, phương tiện tại Biên bản định giá; hoặc trường hợp giá trị đã được xác định tại Biên bản định giá chênh lệch từ 10% trở lên so với giá của mặt hàng cùng loại theo thông báo giá của Sở Tài chính tại thời điểm chuyển giao để bán đấu giá...

Đối với tang vật, phương tiện bị tịch thu đã chuyển giao để bán đấu giá mà không bán được thì trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, cơ quan của người ra quyết định tịch thu phải thành lập Hội đồng thanh lý tài sản để thực hiện việc thanh lý như: Bán trực tiếp cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua; phá dỡ, hủy bỏ đối với tang vật, phương tiện không tiếp tục sử dụng được và không bán được..

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/01/2013.

Xem toàn bộ văn bản tại đây

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây