Cần hiểu đúng bản chất của quyền yêu cầu khởi tố, quyền rút yêu cầu khởi tố và trách nhiệm pháp lý khi vụ án được đình chỉ do bị hại rút yêu cầu khởi tố

Cần hiểu đúng bản chất của quyền yêu cầu khởi tố, quyền rút yêu cầu khởi tố và trách nhiệm pháp lý khi vụ án được đình chỉ do bị hại rút yêu cầu khởi tố

  •   11/11/2021 11:23:00
  •   Đã xem: 6179

Khởi tố vụ án hình sự là trách nhiệm và quyền hạn của Cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền được Bộ luật Tố tùng hình sự quy định mà không phụ thuộc vào ý muốn bất kỳ chủ thể nào. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, xuất phát từ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại, pháp luật quy định cho người bị hại, người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc bị hại đã chết có quyền yêu cầu khởi tố hoặc không khởi tố vụ án. 

Ký kết quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn huyện A Lưới.

Cần bổ sung quy định kiểm sát việc tiếp nhận tin báo của cơ quan, tổ chức

  •   26/10/2021 16:51:00
  •   Đã xem: 2228

Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và các văn bản pháp luật có liên quan  chưa quy định về thẩm quyền kiểm sát việc tiếp nhận, trực tiếp kiểm sát của Viện kiểm sát, cũng như trách nhiệm thông báo về việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm của cơ quan, tổ chức cho Viện kiểm sát, do đó, cần bổ sung quy định này nhằm kiểm sát được chặt chẽ, đầy đủ việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, tránh bỏ lọt tội phạm, người phạm tội.

Các bước xây dụng văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh

Các bước xây dụng văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh

  •   29/07/2021 14:23:00
  •   Đã xem: 3026

Từ thực tiễn thực hành quyền công tố trong việc giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, chúng tôi xin trao đổi về các bước xây dựng, thực hiện văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh của Kiểm sát viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng văn bản này, bảo đảm cho việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đúng quy định của pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Ban cán sự, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Lớp bồi dưỡng kỹ năng kiểm sát án dân sự, hành chính

Nâng cao chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử sơ thẩm án dân sự, hành chính

  •   29/03/2019 10:46:00
  •   Đã xem: 4648

Chỉ thị số 01/CT-VKSTC của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2019 đã yêu cầu: “Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhằm nâng cao chất lượng phát biểu của Kiểm sát viên tại các phiên tòa, nhất là phiên tòa xét xử các vụ án tranh chấp về đất đai, khiếu kiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư”.

Kiểm sát viên kiểm sát việc thu thập chứng cứ tại hiện trường

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý chỉ đạo điều hành công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án hình sự

  •   25/07/2018 09:16:00
  •   Đã xem: 2551

Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo nghiệp vụ án hình sự của VKSND tối cao là hết sức quan trọng, cấp bách trong tình hình hiện nay. Phải coi công tác quản lý, chỉ đạo án hình sự trong toàn ngành là công tác trọng tâm được ưu tiên hàng đầu của VKSND tối cao.


Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây