Góp ý dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi)

Thứ tư - 07/01/2015 10:07
Bộ Tư pháp đang chủ trì soạn thảo dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi). Bắt đầu từ ngày 5/1/2015, dự thảo này được đưa ra lấy ý kiến nhân dân.
Góp ý dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi)

Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) bao gồm 712 Điều được chia thành 6 phần.

Phần thứ nhất, quy định chung gồm 10 chương, từ Điều 1 - 180 bao gồm những quy định về phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc cơ bản và áp dụng pháp luật dân sự; xác lập, thực hiện và bảo vệ quyền dân sự; cá nhân; pháp nhân; sự tham gia của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cơ quan nhà nước ở trung ương và ở địa phương vào các quan hệ dân sự; sự tham gia của hộ gia đình, tổ hợp tác và các tổ chức khác không có tư cách pháp nhân vào quan hệ dân sự; tài sản; giao dịch dân sự; đại diện; thời hạn và thời hiệu.

Phần thứ hai của dự thảo bao gồm 4 chương, từ Điều 181 – 303 là những quy định về quyền sở hữu và các vật quyền khác. Trong đó, bên cạnh những quy định chung, dự thảo cũng nêu rõ những quy định về chiếm hữu; quyền sở hữu và các vật quyền khác.

Phần thứ ba của dự thảo gồm 5 chương, từ Điều 304 – 631 quy định về nghĩa vụ và hợp đồng. Trong đó, bên cạnh những quy định chung về vấn đề này, dự thảo cũng nêu rõ quy định một số hợp đồng thông dụng như: Hợp đồng mua bán tài sản; hợp đồng cho tài sản; hợp đồng vay tài sản; hợp đồng thuê tài sản; hợp đồng thuê khoán tài sản; hợp động chuyển quyền sử dụng đất… Bên cạnh đó, phần ba của dự thảo cũng nêu rõ những quy định thực hiện công việc không có ủy quyền; nghĩa vụ hoàn trả do chiếm hữu, sử dụng tài sản, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật; trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Phần thứ 4, thừa kế, gồm 4 chương, từ Điều 632 – 688, bao gồm những quy định chung, quy định thừa kế theo di chúc, thừa kế theo pháp luật, thanh toán và phân chia di sản.

Phần thứ 5 bao gồm 3 chương, từ Điều 689 – 709 là những quy định pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Phần thứ 5, điều khoản thi hành, gồm 2 Điều 711 – 712.

Theo Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi), thời gian lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) bắt đầu từ ngày 5/1/2015 và kết thúc vào ngày 5/4/2015.

Nội dung lấy ý kiến về dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) bao gồm: Quy định chung; Quyền sở hữu và các vật quyền khác; Nghĩa vụ và hợp đồng; Thừa kế; Pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài; Điều khoản thi hành; Kỹ thuật trình bày các quy định của Bộ luật dân sự.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) tại đây.

 

Nguồn tin: Theo chinhphu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây