Viện KSND Thừa Thiên Huế tổ chức các Hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai công tác nghiệp vụ năm 2012

Thứ năm - 23/02/2012 10:50
Triển khai chỉ thị công tác số 01/CT-VKSTC ngày 01/01/2012 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về nhiệm vụ công tác của ngành kiểm sát nhân dân năm 2012, Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức các hội nghị tập huấn các khâu công tác nghiệp vụ nhằm tổng hợp rút kinh nghiệm về công tác nghiệp vụ, đồng thời triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2012.
Hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai công tác kiểm sát dân sư, thi hành án, giam giữ, cải tạo
Hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai công tác kiểm sát dân sư, thi hành án, giam giữ, cải tạo

Trong các ngày 16 và 17 tháng 02 năm 2012, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai công tác kiểm sát năm 2012 về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù; kiểm sát thi hành án; kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, án hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo của Viện KSND hai cấp, các đồng chí Trưởng phòng nghiệp vụ cấp tỉnh; các đồng chí là kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên đang thực hiện nhiệm vụ kiểm sát ở các khâu công tác này của Viện KSND hai cấp. Đồng chí Trần Nhơn Vượng – Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Hoàng Trọng Khảm – Bí thư Ban cán sự, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai các khâu công tác kiểm sát năm 2012.

Tại Hội nghị các phòng nghiệp vụ Viện tỉnh đã trình bày các thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ về công tác tạm giữ, tạm giam, công tác kiểm sát thi hành án hình sự và thông báo về tình hình tạm giam quá hạn ở các đơn vị một cách cụ thể, qua đó yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm sát công tác này chặt chẽ hơn. Hội nghị cũng đã đánh giá cao về công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, án hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động năm 2011. Theo báo cáo, VKSND 2 cấp đã có nhiều cố gắng trong công tác kiểm sát các bản án, quyết định của Tòa án, phát hiện được nhiều vi phạm và ban hành được 27 kháng nghị, 34 kiến nghị trong công tác này. Về triển khai công tác năm 2012, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục kiểm sát chặt chẽ việc thụ lý vụ án, thông báo thụ lý và trả lại đơn khởi kiện, kiểm sát chặt chẽ thời hạn giải quyết các vụ án của Tòa án cùng cấp cả về hình thức lẫn nội dung; nghiên cứu kỹ các qui định của pháp luật tố tụng dân sự, tham gia tất cả các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm theo quy định tại điều 21 Bộ luật tố tụng dân sự sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1/1/2012.

Tiếp theo, trong hai ngày 22 và 23 tháng 2 năm 2012, Viện KSND tỉnh tiếp tục tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai công tác kiểm sát án hình sự với thành phần tham dự là các đồng chí Lãnh đạo VKSND tỉnh; Lãnh đạo Viện KSND cấp huyện; các đồng chí Trưởng phòng nghiệp vụ cấp tỉnh; các đồng chí kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên thực hiện công tác kiểm sát án hình sự của Viện KSND hai câp. Đồng chí Trần Đại Quang – Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã nghe Báo cáo tóm tắt chuyên đề “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra theo yêu cầu cải cách tư pháp” của Viện KSND tối cao; các chuyên đề của các phòng nghiệp vụ cấp tỉnh như chuyên đề “Nâng cao chất lượng Công tác giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”; chuyên đề về “Công tác khám nghiệm hiện trường, phương tiện, thu thập dấu vết đối với án tai nạn giao thông” của Phòng 1A; Chuyên đề “Nâng cao chất lượng kháng nghị án hình sự” của Phòng 3; Các báo cáo “rút kinh nghiệm về các vụ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung”; báo cáo”rút kinh nghiệm trong công tác kiểm sát giải quyết án đình chỉ, án tạm đình chỉ; công tác kiểm sát việc trưng cầu giám định, giám định bổ sung, giám định lại” và báo cáo “rút kinh nghiệm trong việc đánh giá chứng cứ và đề ra yêu cầu điều tra đối với án ma tuý truy xét”. Tại hội nghị cũng đã hướng dẫn, giải đáp một số khó khăn vướng mắc trong qua trình thực hiện nhiệm vụ kiểm sát.

Hội nghị rút kinh nghiệm và triển khai công tác kiểm sát án hình sự năm 2012

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai công tác kiểm sát án dân sự, đồng chí Hoàng Trọng Khảm - Bí thư Ban cán sự, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thừa Thiên huế đã nhấn mạnh trong thời gian tới công tác kiểm sát các vụ án dân sự là một khâu công tác quan trọng. Hiện nay theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự sửa đổi bổ sung thì hoạt động của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát án dân sự mở rộng hơn, thẩm quyền tham gia các phiên tòa dân sự nhiều hơn, do vậy cần có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của từng đồng chí Lãnh đạo trong công tác chỉ đạo điều hành; của từng cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND hai cấp, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác của ngành.

Về công tác kiểm sát án hình sự, đồng chí Viện trưởng yêu cầu các đồng chí Lãnh đạo cấp huyện, các đồng chí Trưởng phòng nghiệp vụ cấp tỉnh phải chỉ đạo sâu sát công tác này, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ và kết quả công tác của cán bộ kiểm sát viên; quản lý chặt chẽ án đình chỉ, tạm đình chỉ, nghiên cứu rút kinh nghiệm các trường hợp trả hồ sơ điều tra bổ sung. Các đơn vị chủ động tiếp tục xây dựng các chuyên đề nghiệp vụ để rút kinh nghiệm chung như chuyên đề án đình chỉ, tạm đình chỉ điều tra; chuyên đề án trả hồ sơ cho VKS (cả trường hợp VKS chấp nhận hoặc không chấp nhận)...

Thông qua những nội dung chuyên đề được xây dựng trên các lĩnh vực hình sự, dân sự và các khâu công tác khác cùng với việc phổ biến rút kinh nghiệm các vụ án cụ thể từ công tác kiểm tra nghiệp vụ cấp huyện cuối năm 2011, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên sẽ tiếp thu được nội dung quan trọng và thiết thực liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn của Ngành, nâng cao trình độ nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Tin, ảnh: Văn phòng Viện KSND tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây