Viện kiểm sát khu vực Trung bộ triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2012

Thứ hai - 09/07/2012 22:18
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, ngày 04/7/2012, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm Viện kiểm sát nhân dân khu vực Trung bộ tại thành phố Đà Nẵng.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao chủ trì Hội nghị
Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao chủ trì Hội nghị
Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị, gồm đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế, chức vụ; Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng; Vụ kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và quản lý giáo dục người chấp hành án phạt tù; Viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại thành phố Đà Nẵng; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch - tài chính; Cục Thống kê tội phạm và Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các đồng chí Viện trưởng và Chánh Văn phòng của 13 Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh khu vực Trung bộ (từ Thanh Hoá đến Ninh Thuận) và Viện trưởng Viện kiểm sát các quận, huyện của thành phố Đà Nẵng.
Đồng chí Nguyễn Minh Quang, Phó Chánh Văn phòng VKSND tối cao trình bày báo cáo tại Hội nghị
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe dự thảo Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2012 của Viện kiểm sát khu vực Trung bộ, nghiên cứu Báo cáo sơ kết công tác 06 tháng đầu năm 2012 của ngành Kiểm sát nhân dân. Hội nghị đã có 15 ý kiến thảo luận. Các ý kiến phát biểu với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm, đề cao ý thức xây dựng và đều đánh giá cao việc Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức hội nghị sơ kết và triển khai công tác theo khu vực; nhất trí với những nhận định, đánh giá trong các báo cáo; đồng thời đã đưa ra nhiều kinh nghiệm, đề xuất nhiều biện pháp nhằm thực hiện, hoàn thành tốt kế hoạch công tác những tháng cuối năm 2012 và trong thời gian tới. Đã đưa ra nhiều kiến nghị với Viện kiểm sát nhân dân tối cao về một số vấn đề nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thực tiễn của Viện kiểm sát địa phương.
Đồng chí Trần Thanh Vân, Viện trưởng VKSND Tp. Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã biểu dương Viện kiểm sát khu vực Trung bộ đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu thực chức năng, nhiệm vụ của Ngành và đã có nhiều chuyển biến tích cực ở các khâu công tác. Trong 6 tháng qua, Viện kiểm sát các cấp đã cố gắng, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn và đã đạt được nhiều kết quả tích cực góp phần rất quan trọng trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội; đặc biệt là tạo ra những tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Ngành trong những năm tiếp theo.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, các báo cáo sơ kết của toàn Ngành cũng như của khu vực Trung bộ và qua các ý kiến thảo luận tại Hội nghị cho thấy kết quả công tác sáu tháng qua của Viện kiểm sát khu vực Trung bộ còn những tồn tại, hạn chế nhất định.
Đồng chí Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội nghị
Tình hình tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp; tội phạm tăng về số lượng, tính chất các loại tội phạm ngày càng nghiêm trọng hơn; nhiều tội phạm hoạt động có tính chất công khai hơn, thách đố chính quyền, tính chống đối cao hơn. Tuy nhiên, tính chủ động trong hoạt động kiểm sát hoạt động tư pháp và trong cả công tác thực hành quyền công tố vẫn là vấn đề đáng quan tâm hơn nữa của các Viện kiểm sát địa phương trong khu vực cũng như trong toàn Ngành. Những vi phạm và để xảy ra oan, sai, những vi phạm trong hoạt động tố tụng của Cơ quan điều tra, Tòa án và của cả Viện kiểm sát vẫn xảy ra, có trách nhiệm của Viện kiểm sát các cấp. Chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp rõ ràng có vấn đề; tỉ lệ trả hồ sơ yêu cầu điều tra giữa các cơ quan tiến hành tố tụng chiểm tỉ lệ cao, đặc biệt tại nhiều đơn vị rất cao; tình trạng oan, sai vẫn còn xảy ra tại một số đơn vị trong khu vực; số lượng kháng nghị phúc thẩm về hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại giảm trong khi tình hình vi phạm trong hoạt động xét xử chưa giảm, trong khi trách nhiệm trong hoạt động tố tụng dân sự của Viện kiểm sát cao hơn, Viện kiểm sát tham gia kiểm sát tại phiên tòa nhiều hơn. Còn nhiều đơn vị trong khu vực còn thiếu cán bộ, Kiểm sát viên so với chỉ tiêu được giao; chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên còn đang là điều đáng suy nghĩ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhiều Viện kiểm sát trong khu vực còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu công tác,...
Đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị
Cùng với việc nhắc lại một số tồn tại, hạn chế trong công tác 6 tháng đầu năm, để các đơn vị nhận thức rõ hơn và có biện pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực đã giải đáp, làm rõ thêm một số nội dung mà các ý kiến đã nêu ra; đối với một số nội dung, sẽ được báo cáo tập thể Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét, giải quyết một cách thấu đáo. Đồng thời, đồng chí cũng đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong phạm vi trách nhiệm của mình phải tích cực phối hợp, chia sẻ nhiều hơn nữa với các Viện kiểm sát nhân dân địa phương để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.
Bế mạc Hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực đã thay mặt Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, biểu dương Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân Tp. Đà Nẵng, trong thời gian ngắn đã cố gắng, khẩn trương, tích cực chuẩn bị tốt các nội dung và tạo điều kiện vật chất, tinh thần giúp Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức thành công Hội nghị; biểu dương các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát trong khu vực và các đơn vị đã về dự Hội nghị đầy đủ, đúng thành phần và tập trung thảo luận, đóng góp quan trọng cho thành công của Hội nghị.

Nguồn tin: www.vksndtc.gov.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây