Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế

https://vkshue.gov.vn


Bản án thích đáng cho những kẻ trộm bắt chó

Sáng ngày 22 tháng 6 năm 2017, tại Trung tâm học tập cộng đồng thôn Vĩnh An, xã Phong Bình. Tòa án nhân dân huyện Phong Điền mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự: đối với các bị cáo Lê Văn Trọng và Mai Đình Sơn phạm tội “Trộm cắp tài sản”.
Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền, Do có ý định bắt trộm chó để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân nên vào khoảng từ 06 giờ 30 phút đến 07 giờ 45 phút ngày 17/03/2017, Lê Văn Trọng gọi điện thoại rủ Mai Đình Sơn đi bắt trộm thì Sơn đồng ý và chuẩn bị 01 (một) túi ni lông trong đó có chứa nhiều miếng thịt có tẩm chất độc (bã độc), 02 (hai) cái bao tải màu vàng dùng để đựng chó. Lê Văn Trọng điều khiển xe mô tô biển số 75D1-101.08 chở Mai Đình Sơn chạy trên đường Tỉnh lộ 4 hướng từ huyện Quảng Điền đi huyện Phong Điền bắt trộm 04 (bốn) con chó tại các Phong Bình, xã Phong Hòa và thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Sau khi thực hiện thành công, Trọng điều khiển xe chạy theo đường QL 1A hướng vào thành phố Huế để tìm nơi tiêu thụ thì bị lực lượng công an huyện Phong Điền phát hiện bắt giữ người cùng tang vật. Tại bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự ngày 17/3/2017 của Hội đồng định giá tài sản huyện Phong Điền kết luận tổng giá trị tài sản mà Lê Văn Trọng và Mai Đình Sơn chiếm đoạt có giá trị là 4.536.000 đồng.
Hành vi 04 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của Lê Văn Trọng và Mai Đình Sơn trong từng lần mặc dù đều có giá trị dưới 2.000.000 đồng nhưng do 04 lần trộm cắp của Trọng và Sơn là liên tục và kế tiếp nhau về mặt thời gian nên hành vi của Sơn và Trọng phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a Khoản 5 mục II của Thông tư liên tịch số 02/2001 ngày 25/12/2001 giữa TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP.  Do đó, giá trị tài sản mà Lê Văn Trọng và Mai Đình Sơn chiếm đoạt là tổng tang số chung của 04 lần thực hiện hành vi chiếm đoạt 04 (bốn) con chó là 4.536.000 đồng.
pdienx2
Đông đảo bà con nhân dân tham gia phiên Tòa
Tại Cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa các bị cáo Lê Văn Trọng và Mai Đình Sơn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
Dựa vào các tình tiết, chứng cứ có được trong quá trình điều tra, hành vi của các bị cáo, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện. Hội đồng xét xử  áp dụng Khoản 1 Điều 138; Điểm b, g, p Khoản 1 Điều 46 BLHS. Tuyên xử 12 tháng tù giam đối với cả 02 bị cáo Lê Văn Trọng và Mai Đình Sơn. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày các bị cáo bị tạm giam.
Bản án đã được đông đảo bà con nhân dân tham dự đồng tình ủng hộ. Đây là bài học thích đáng cho những kẻ thành niên, nhưng không chịu chăm chỉ làm việc để nuôi sống bản thân, sống có ích cho gia đình và xã hội mà các bị cáo hưởng thụ bằng cách chiếm đoạt tài sản của người khác bằng cách bắt trộm những con chó của những người dân trên địa bàn huyện Phong Điền để thỏa mãn mục đích tiêu xài cá nhân gây bức xúc lớn đối với các chủ sở hữu tài sản là những con chó và những người dân trên địa bàn huyện. Thông qua việc tổ chức phiên tòa lưu động đã góp phần tuyên truyền pháp luật đến người dân; qua đó tuyên truyền phổ biến, giáo dục ý thức bảo vệ tài sản của gia đình.

Tin, ảnh: Tin bài: Nguyễn Như Ân – VKSND Phong Điền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây