Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế

https://vkshue.gov.vn


Tuyên truyền pháp luật bằng Phiên tòa giả định

Ngày 9/1/2019, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh VKSND tỉnh phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội sinh viên Trường Đại học khoa học, Đại học Huế đã tổ chức "Phiên tòa giả định" với mục đích tuyên truyền pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên trong việc đấu tranh, phòng ngừa vi phạm tội phạm.
Tuyên truyền pháp luật bằng Phiên tòa giả định

Tuyên truyền pháp luật bằng Phiên tòa giả định

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật, theo đó tình huống giả định được lựa chọn là bị cáo Phan Văn Bình do một lần muốn thử cảm giác của ma túy mà dẫn đến nghiện. Tuy là một sinh viên Đại học nhưng khi cơn nghiện lên, không có tiền mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện, Bình đã tìm sơ hở để trộm xe máy của người bạn cùng xóm trọ, và khi bị phát hiện Bình không ngần ngại dùng dao uy hiếp để chiếm đoạt cho bằng được tài sản. Cho dù cướp được tài sản nhưng dưới sự truy xét của cơ quan Công an, cuối cùng Bình vẫn bị bắt giữ, bị khởi tố và truy tố về tội "Cướp tài sản".
img 5452
Các đại biểu đại diện của các đơn vị được mời tham dự 
img 5445
Đông đảo các bạn sinh viên đã đến xem  hoạt động "Phiên tòa giả định"
Dù là phiên tòa giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống. Từ  Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến Bị cáo, người bị hại, nhân chứng … đều được các đoàn viên, thanh niên của Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và Chi đoàn Công an tỉnh nhập vai diễn xuất. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các em sinh viên hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội “Cướp tài sản”, đồng thời lồng ghép những nội dung tuyên truyền pháp luật, giáo dục ý thức chấp hành nghiêm minh pháp luật cho sinh viên.

Thông qua phiên tòa giả định mang tính trực quan, sinh động và phù hợp đã đem lại một sân chơi mới, lành mạnh, một diễn đàn để các bạn sinh viên trường Đại học khoa học hiểu thêm về pháp luật, qua đó giúp các bạn nâng cao nhận thức pháp luật về các hành vi vi phạm, giúp các bạn sinh viên rút ra nhiều bài học bổ ích và hiểu sâu hơn về những quy định của pháp luật, không  sa vào những tệ nạn xấu do bị rủ rê, lôi kéo.
img 5432
Chương trình giao lưu của Chi đoàn TNCS HCM Công an tỉnh cùng với các bạn sinh viên
img 5437
Tiết mục giao lưu của các bạn sinh viên trường Đại học Khoa học - Đại học Huế

Tin, ảnh: Phòng TKTP và CNTT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây