Hướng dẫn sử dụng mẫu thống kê hình sự 01ABC

Thứ ba - 21/06/2011 10:29
Phương thức nhập số liệu thống kê của tất cả các biểu mẫu trong hệ thống phần mềm thống kê năm đều tương tự nhau. Ở đây chúng tôi hướng dẫn cách nhập dữ liệu của biểu thống kê 01ABC, biểu số 7, số 9 để tham khảo và sử dụng tương tự cho các biểu thống kê còn lại.

1. Chọn đợt thống kê và năm thống kê:

Từ máy tính truy cập vào Start --> All Programs --> Thống kê cấp huyện (mẫu 2009) --> Thống kê biểu 1abc-7-9  v1010.

Màn hình mãu biểu hiện ra như sau. Chọn mục Chọn Đợt thống kê - Mẫu biểu

 

Trên hộp thoại hiện ra ta chọn đợt thống kê (6 tháng hay 12 tháng tùy theo thời điểm) và chọn năm thống kê.

Click vào mục Mẫu biểu thống kê số để chọn mẫu biểu thống kê cần nhập.

Bấm vào mục Tiếp tục. Màn hình chung hiện ra như sau.

2. Cập nhật dữ liệu:

Từ màn hình chung bấm chọn mục Cập nhật dữ liệu. Màn hình cập nhật dữ liệu như sau:

Trên màn hình hãy gõ mã đơn vị và mã điều luật, sau đó lần lượt nhập từng ô tương ứng vưói từng dòng trên biểu mẫu giấy.

Chú ý:

+ Thêm dấu * ở cuối Mã điều luật, đối với các điều luật thuộc Bộ luật hình sự 1985. Thí dụ: 96a*, 135*,...
+ Giữ nguyên Mã điều luật (không thêm dấu *), đối với các điều luật thuộc Bộ luật hình sự 1999.
+ Khi nhập dữ liệu nên tắt đèn Caps Lock, vì mã điều luật không dùng chữ hoa.

Một số ký tự chuyển nhanh:

. Phím dấu ‘+’   chuyển nhanh đến điều luật tiếp theo để tiếp tục nhập, bỏ qua những cột không có số liệu của điều luật đang nhập kể từ một cột nào đó (từ cột 1 - cột cuối cùng) bằng cách: đặt con trỏ nhập dữ liệu vào cột có số liệu bằng 0 đầu tiên, rồi nhấn phím dấu ‘+’.

Thí dụ: đối với Biểu 01A, sau khi nhập số liệu vào cột 9 (Enter), con trỏ chuyển đến cột 10, nếu nhấn phím dấu ‘+’ thì chương trình sẽ tự động nhập số 0 vào từ cột 10 đến cột 27 và tự chuyển đến ô nhập Mã điều luật để nhập tiếp cho điều luật sau.

Phím dấu ‘-’   thoát nhanh khỏi chức năng nhập dữ liệu, bỏ qua những cột không có số liệu của điều luật đang nhập kể từ một cột nào đó (từ cột 1 - cột cuối cùng) bằng cách: đặt con trỏ nhập dữ liệu vào cột có số liệu bằng 0 đầu tiên, rồi nhấn phím dấu ‘-’.

Thí dụ: đối với Biểu 01A, sau khi nhập số liệu vào cột 9 (Enter), con trỏ chuyển đến cột 10, nếu nhấn phím dấu ‘-’ thì chương trình sẽ tự động nhập số 0 vào từ cột 10 đến cột 27 rồi kết thúc chức năng nhập dữ liệu trở về màn hình đầu tiên.
 

3. Kiểm tra và hiệu chỉnh dữ liệu:

Việc kiểm tra là cần thiết vì có thể có các lỗi trong tệp dữ liệu, chương trình kiểm tra sẽ phát hiện các lỗi logic, bạn có thể điều khiển để in các lỗi. Tuy nhiên việc sử dụng chương trình kiểm tra không giúp phát hiện được tất cả các lỗi, nên cần kết hợp thêm việc kiểm tra khác.
  * Lưu ý:  Lỗi về quan hệ A-B của biểu có giá trị tham khảo, cần đối chiếu với thực tế để sửa đổi (nếu có sai sót).

Từ màn hình mẫu biểu vào mục Kiểm tra hiệu chỉnh dữ liệu --> Kiểm tra hiệu chỉnh dữ liệu có lỗi.

màn hình kiểm tra hiển thị như sau. 

Ví dụ trên màn hình là lỗi Cột 1 + Cột 5  không bằng Cột 7

Có 3 phạm vi thể hiện các bản ghi lỗi thể hiện trên màn hinh:

+  Mọi lỗi cột: thể hiện tất cả các bản ghi có lỗi. Thể hiện thông báo lỗi logic giữa các cột.

+ Hạn chế: một số lỗi có thể khó xác định để sửa, dùng nút lệnh ‘Tạm bỏ qua lỗi’ sẽ đánh dấu từng bản ghi tương ứng để không thể hiện lại trong cửa sổ các bản ghi có lỗi nữa, hoặc không in ra khi in danh sách lỗi. Thận trọng khi dùng chức năng này trừ khi bạn đảm bảo chắc chắn tính hợp lý của dữ liệu.

Thí dụ: Nói chung khi số vụ án # 0 thì số bị can cũng # 0, nhưng trong những trường hợp nhất định, có thể đã có khởi tố án nhưng chưa phát hiện được bị can để khởi tố nên tuy số vụ án # 0 nhưng số bị can lại = 0 (hoặc dẫn đến trường hợp: số vụ > số bị can). Khi đã kiểm tra chắc chắn là nguyên nhân như vậy thì chúng ta đánh dấu “tạm bỏ qua lỗi” cho điều luật này để khi quan sát trong phạm vi hạn chế, tể tránh có những thông báo lỗi không cần thiết.

+ Bản ghi lặp: Trong cửa sổ các bản ghi chỉ thể hiện những bản ghi trùng lặp Mã đơn vị và Mã điều luật. Bỏ đi những bản ghi lặp do trong quá trình nhập bị thừa do nhập nhiều lần. Nếu không loại bỏ kết quả in ra sẽ không được chính xác.

Việc hiệu chỉnh sẽ tiến hành với từng điều luật có lỗi sai, khi di chuyển trong cửa sổ các bản ghi thì các lỗi cần hiệu chỉnh sẽ hiển thị trong cửa sổ "Những lỗi".

Quá trình sửa lỗi như sau:

Sau khi sửa xong một lỗi thì nội dung của lỗi đó sẽ không hiển thị trên của sổ nữa mà lúc này của sổ lỗi sẽ hiển thị nội dung mới các lỗi của điều luật tiếp theo (nếu có), nếu đã sửa hết lỗi thì nội dung của điều luật có lỗi sai đó sẽ không còn hiển thị trong cửa sổ sửa lỗi nữa.
Sau khi sửa lỗi xong hết nhất định phải bấm vào mục Lưu lại sửa đổi (hoặc bấm Ctrl + W) để lưu lại. nếu không bấm mục này thì quá trình sữa chữa sẽ không được lưu.

4. In mẫu biểu thống kê:

Từ màn hình chung bấm chọn mục In kết quả tổng hợp --> In tổng hợp theo điều luật. Màn hình lựa chọn thông số in như sau:

Nếu chọn mục Điều khiển in sẽ xuất hiện lệnh in để trựuc tiếp in qua máy in.

Nếu chọn mục Hãy cho xem thì màn hình sẽ mở ra trang in để chúng ta nhìn thấy kết quả sẽ in ra trên màn hình, ví dụ như hình bên dưới.

Nếu thấy kết quả không có gì sai, bấm chọn biểu tượng hình máy in để tiếp tục in ra trên giấy.

Sau khi đã cập nhật và in xong biểu 01A, cúng ta tiếp tục chọn các biểu mẫu còn lại để tiếp tục nhập số liệu thống kê

Chú ý:
-    Các tệp dữ liệu của các biểu thống kê cấp huyện sẽ được lưu trong thư mục C:\huyen\ B(SốBiểu)_xx\Data\

trong đó: xx là hai số cuối của năm ban hành mẫu biểu đang được tổng hợp.

Chẳng hạn Biểu mẫu 01ABC,7,9 gọi chung là Biểu179 thì dữ liệu sẽ được lưu trong thư mục C:\\HUYEN\B179_09\DATA\

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây