Viện kiểm sát nhân dân Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị liên ngành sơ kết công tác phối hợp giữa các ngành trong hoạt động tư pháp

Thứ bảy - 26/02/2011 06:03
Vừa qua, ngày 27/4/2010, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố giữa các ngành Công an, Bộ đội biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, Thế, Quản lý thị trường và Thanh tra Nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đồng chí Hoàng Trọng Khảm tại Hội nghị
Đồng chí Hoàng Trọng Khảm tại Hội nghị
 
Công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố là một trong những hoạt động thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát được quy định tại các Điều 101, 102, 103 Bộ luật tố Tụng hình sự năm 2003, nhằm đảm bảo hoạt động của Cơ quan điều tra, cũng như các cơ quan có thẩm quyền tiến hành một số hoạt động điều tra đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nguyên tắc mọi tội phạm và người phạm tội phải được phát hiện kịp thời, xử lý nhanh chóng, nghiêm minh, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.
Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của khâu công tác này, Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp tỉnh Thừa Thiên Huế luôn chú trọng công tác phối hợp với Cơ quan điều tra cũng như các cơ quan, tổ chức hữu quan khác thông qua trao đổi trực tiếp hoặc tại các cuộc họp liên ngành…
Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2008 qua công tác kiểm sát và phối hợp Viện kiểm sát ban hành 05 văn bản kiến nghị và 3 kết luận kiểm sát trực tiếp yêu cầu Cơ quan điều tra khắc phục một số vi phạm trong việc giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm, đồng thời yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can 09 đối tượng có hành vi phạm tội. Năm 2009 đã tiếp nhận 506 tố giác, tin báo về tội phạm; đã giải quyết 386 tin, trong đó khởi tố điều tra 145 vụ, số còn lại xử lý hành chính hoặc ra quyết định không khởi tố vụ án do xác định không có hành vi phạm tội hay hành vi không cấu thành tội phạm. Viện kiểm sát đã yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố 13 vụ, ban hành nhiều văn bản kiến nghị và yêu cầu Cơ quan điều tra xử lý, giải quyết những tin báo, tố giác quá thời hạn qui định của Bộ luật tố tụng hình sự.
Với nhiều ý kiến phát biểu, đóng góp tại Hội nghị đã đánh giá một cách đầy đủ, chính xác về tình hình phối hợp trong công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm trên địa bàn của tỉnh, đề ra những biện pháp thiết thực để giải quyết những vướng mắc, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.
Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự trong công tác kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng “Quy định phối hợp giữa Viện kiểm sát với các cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Cục Hải quan, Chi cục Kiểm lâm, Thanh tra Nhà nước, Cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường” trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố để công tác phối hợp đạt hiệu quả tốt trong những năm tiếp theo.
Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cũng tổ chức Hội nghị liên ngành sơ kết 3 năm thực hiện qui chế phối hợp trong việc quản lý, giải quyết khiếu nại tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân với các cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh.
 
 
Từ sau khi có qui chế phối hợp, các cơ quan tham gia phối hợp đã quan tâm và chuyển chính xác đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết đến VKS giải quyết. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế luôn đặc biệt quan tâm và giải quyết kịp thời đơn thuộc thẩm quyền do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc Hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận tổ quốc, Cơ quan báo chí chuyển đến theo đúng qui định của Luật khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt Ban pháp chế Hội đồng nhân dân đã quan tâm đến chức năng kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của VKS, sau khi chuyển đơn đến cơ quan tư pháp giải quyết theo thẩm quyền đã thông báo việc chuyển đơn và nội dung khiếu nại, tố cáo đến VKS để theo dõi kiểm sát theo thẩm quyền. Do có sự phối hợp tốt mà tình hình khiếu nại, tố cáo về tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát nhân dân trong 3 năm thực hiện qui chế phối hợp không có vấn đề gì nổi cộm, phức tạp, không có khiếu kiện kéo dài và đông người. Các khiếu nại, tố cáo đều được Viện kiểm sát nhân dân giải quyết kịp thời.
Tại Hội nghị cũng đã tiến hành ký kết “Qui định phối hợp về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp” giữa các cơ quan Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Công an và Cục thi hành án dân sự tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây