Công tác đặc xá phạm nhân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Thứ bảy - 03/12/2016 00:08
Ngày 01/12/2016, tại Trại giam Bình Điền và Trại tạm giam Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Công bố quyết định của Chủ tịch nước về việc đặc xá tha tù trước thời hạn cho 72 phạm nhân đang chấp hành án ở Trại giam Bình Điền, Phân trại quản lý phạm nhân của Trại tạm giam Công an tỉnh và một số Nhà tạm giữ Công an cấp huyện trên địa bàn tỉnh.
So với lần đặc xá kỳ trước, đặc xá năm 2016 đã quy định chặt chẽ hơn về điều kiện, đối tượng được đề nghị đặc xá. Đặc xá lần này quy định có đến 16 diện phạm nhân không được đề nghị đặc xá nên số lượng phạm nhân được tha tù không nhiều. Trong số các phạm nhân được đặc xá lần này, người có mức thời hạn tù còn lại phải chấp hành cao nhất là gần 03 năm và người có mức thời hạn tù còn lại phải chấp hành thấp nhất là 26 ngày.
 
anh dac xa 2016

Theo quy định về đặc xá năm 2016, ngoài các trường hợp đặc xá là các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù ở các Trại giam, Cơ quan thi hành án hình sự công an cấp tỉnh, cấp huyện, người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cũng được xem xét đặc xá. Tuy nhiên, ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đợt đặc xá lần này không có trường hợp nào đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được đặc xá vì không đủ điều kiện theo quy định.
Đặc xá tha tù là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước được thực hiện vào dịp lễ lớn của đất nước; thể hiện truyền thống nhân đạo, giàu lòng vị tha của dân tộc Việt Nam đối với những người đã từng lầm lỡ, phạm tội. Có thể nói, đặc xá là sự ghi nhận kết quả lao động, cải tạo, thi đua chấp hành án phạt tù của phạm nhân ở các Trại giam, Cơ quan thi hành án hình sự. Qua các lần đặc xá đã có tác dụng rất lớn trong việc khuyến khích, động viên những phạm nhân đang chấp hành án cố gắng cải tạo, rèn luyện, chấp hành tốt nội quy, quy chế để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
 

Tin, ảnh: Trần Đăng Quang - VKSND Tỉnh TT Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây