Đoàn Đại biểu Quốc hội giám sát chuyên đề công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

Thứ ba - 17/10/2017 01:16
Chiều 13/10/2017, Đoàn giám sát Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Chí Tài, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm giám sát chuyên đề công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.
Đồng chí Lại Đình Hùng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo tình hình công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.
Đồng chí Lại Đình Hùng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo tình hình công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.
Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo của Tòa án nhân dân tỉnh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Cục thi hành dân sự tỉnh, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Luật gia tỉnh. Về phía Viện kiểm sát có đồng chí Trần Đại Quang – Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, đồng chí Lại Đình Hùng – Phó Viện trưởng; Lãnh đạo các phòng trực thuộc Viện KSND tỉnh và Lãnh đạo 9 đơn vị Viện kiểm sát nhân dân các huyện, Thị xã, Thành phố Huế.
Đây là hoạt động giám sát theo Quyết định số 05/QĐ-ĐĐBQH ngày 07/8/2017 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp đối với VKSND hai cấp trên địa bàn tỉnh” và cũng là buổi làm việc cuối cùng của Đoàn đối với đơn vị Viện kiểm sát. Trước đó Đoàn đã tiến hành công tác giám sát tại các đơn vị Viện kiểm sát nhân cấp huyện trên địa bàn tỉnh.
img 1707
Đồng chí Trần Đại Quang – Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp thu những ý kiến nhận xét của Đoàn giám sát

Đoàn đã nghe đồng chí Lại Đình Hùng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo tình hình công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo báo cáo, trong những năm qua Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp, phấn đấu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện; chức năng công tố càng ngày càng được thể hiện rõ hơn; chất lượng các khâu công tác của năm sau được nâng lên rõ rệt so với những năm trước đây, đáng chú ý là: Tỷ lệ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố đa tăng lên đáng kể, năm sau cao hơn năm trước, hàng năm luôn đạt trên 90%, các tin báo quá hạn được giải quyết dứt điểm; tiến độ điều tra án hình sự được đẩy nhanh, nâng cao tỷ lệ giải quyết án, hàng năm luôn đạt trên 85%; không để xảy ra trường hợp bắt giữ chuyển xử lý hành chính; tỷ lệ truy tố đạt 100%; không để xảy ra tình trạng quá hạn, gia hạn điều tra, truy tố, xét xử đối với các trường hợp không đáng có; không có trường hợp đình chỉ vì không cấu thành tội phạm; không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội; tỷ lệ án trả hồ sơ bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng hàng năm giảm. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp có chuyển biến rõ rệt và đạt kết quả cao, đã kịp thời phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tư pháp và ban hành kiến nghị, kháng nghị khắc phục; các kiến nghị, kháng nghị ở các khâu công tác có chất lượng đảm bảo tính có căn cứ và đúng pháp luật. Báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cũng nêu ra 10 điểm khó khăn, vướng mắc, bất cập trong các quy định của pháp luật và 7 điểm kiến nghị, đề xuất đển Đoàn đại biểu Quốc Hội tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan gồm Tòa án nhân dân tỉnh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Cục thi hành án dân sự tỉnh, Mặt trân Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Luật gia tỉnh đã phát biểu, giải trình trước Đoàn Đại biểu Quốc hội về những vấn đề được nêu ra trong báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Các đơn vị đều nhất trí với báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, giải trình thêm những vi phạm, thiếu sót mà Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện và kiến nghị trong thời gian qua và đã được các đơn vị nghiêm túc tiếp thu, khắc phục, sữa chữa kịp thời.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Chí Tài đánh giá cao những kết quả đạt được của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế trong công tác Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp thời gian qua, ghi nhận những vướng mắc của đơn vị và sẽ báo cáo với các cơ quan, bộ ngành có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Với những kiến nghị của đơn vị, trong đó có 2 kiến nghị với địa phương, Đoàn Đại biểu Quốc Hội sẽ cùng Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét giải quyết, những kiến nghị khác sẽ được tổng hợp báo cáo lên bộ ngành trung ương xem xét giải quyết.
img 1710
Đồng chí Nguyễn Chí Tài - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh - Trưởng đoàn giám sát chuyên đề kết luận buổi làm việc
Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp giữa 2 cấp, đồng chí Nguyễn Chí Tài đề nghị thời gian tới Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế cần phối hợp chặt chẽ và đồng bộ với các cơ quan tiến hành tố tụng, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan để giải quyết kịp thời các tin tố giác, tin báo về tội phạm; các cơ quan tiến hành tố tụng nghiêm túc thực hiện những nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát theo quy định của pháp luật; khắc phục những sai sót trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án hình sự; tăng cường hơn nữa việc kiểm sát tin báo tố giác tội phạm, kiểm sát điều tra và kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam trên địa bàn; tăng cường công tác xét xử lưu động, nhằm nâng cao công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân trên địa bàn.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Liêm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây