Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ năm - 17/05/2012 14:43
Ngày 16/5, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.
Quang cảnh hội nghị - Ảnh: TH
Quang cảnh hội nghị - Ảnh: TH

Các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng hơn 350 đại biểu là lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương trong cả nước.

Báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, đồng chí Đinh Thế Huynh Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trình bày tại Hội nghị khẳng định: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng và xã hội được quan tâm chỉ đạo và đẩy mạnh thực hiện gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm an ninh quốc phòng, duy trì trật tự, an toàn xã hội, mở rộng công tác đối ngoại… Nhiều cấp ủy, lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị đã quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; trong đó, đặt trọng tâm là làm theo, cố gắng tìm giải pháp để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác thành công việc thường xuyên, liên tục của các tổ chức đảng, đoàn thể, địa phương… trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trên cơ sở chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh, các địa phương đơn vị đã rà soát, bổ sung, hoàn thiện bộ máy, thực hiện tương đối hiệu quả trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu; khắc phục tình trạng vô cảm, xa dân, hạn chế tiêu cực, góp phần rèn luyện nhân cách, tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc, ý thức học tập, tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên, qua một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị cho thấy vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm nhất định trong nhận thức, do đó trong bước chuyển tiếp từ Cuộc vận động của khóa X sang chỉ đạo thành công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng cơ quan đơn vị, cấp ủy địa phương còn lúng túng, có nơi bị đứt quãng. Có nơi việc trao đổi thảo luận mang tính hình thức, chủ yếu là đọc tài liệu, việc triển khai nội dung đạo đức nghề nghiệp của một số bộ ngành còn chậm…

 

 Các đại biểu tham dự Hội nghị - Ảnh: TH

Về phương hướng trong thời gian tới, Ban Bí thư Trung ương Đảng xác định: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết của Trung ương ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; xác định rõ một số nội dung cụ thể, thiết thực thuộc lĩnh vực tư tưởng, đạo đức đang gây bức xúc tại địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến mạnh mẽ, mang lại kết quả cụ thể; củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương thức thực hiện phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, đơn vị; khắc phục tâm lý ỷ lại, chờ đợi hướng dẫn của cấp trên. Trên cơ sở yêu cầu chung, dựa trên đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị, xác định thời hạn thực hiện từng nội dung công việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, tập thể.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tinh thần tự giác trong việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lối sống của mỗi người, đặc biệt là cán bộ, đảng viên, theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tích cực đều chỉnh, tự điều chỉnh những vấn đề đạo đức cá nhân…, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên và nhu cầu thiết thân của mỗi tập thể, của từng cá nhân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành và những kết quả đạt được trong năm đầu thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Tổng Bí thư khẳng định: Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị; kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo; phát huy vai trò nêu gương; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu; coi trọng công tác kiểm tra, giám sát là yếu tố quan trọng hàng đầu để Chỉ thị của Bộ Chính trị được triển khai, thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả.

 

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận Hội nghị - Ảnh: TH


Tổng Bí thư đã phân tích, chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị; lưu ý các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu cần nghiêm túc tự xem xét, đánh giá, nhận thức rõ các nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan để sửa chữa, khắc phục.

Tổng Bí thư yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên quán triệt sâu sắc hơn nữa mục đích, ý nghĩa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xác định rõ đây là giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị tư tưởng - như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" xác định.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai các nội dung của Chỉ thị 03, trong đó tập trung vào việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cụ thể là nội dung gì, học tập như thế nào và điều kiện gì để đảm bảo học tập tốt hơn.

Tổng Bí thư mong muốn, với nhận thức sâu sắc, đúng đắn, sự thống nhất, quyết tâm cao trong tư tưởng và hành động, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ có chuyển biến rõ nét, đạt kết quả tích cực, thiết thực hơn trong thời gian tới.

Nguồn tin: Báo điện tử ĐCSVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây