Hoạt động tuyên truyền pháp luật của VKSND Thị xã Hương Trà hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam

Thứ sáu - 09/11/2018 21:57
Hưởng ứng ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam, sáng ngày 09/11/2018, Viện KSND thị xã Hương Trà phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật thị xã Hương Trà tổ chức Hội nghị triển khai một số nội mới Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đồng chí Hoàng Phương Thảo – Thị uỷ viên, Viện trưởng triển khai luật tại Hội nghị
Đồng chí Hoàng Phương Thảo – Thị uỷ viên, Viện trưởng triển khai luật tại Hội nghị
Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 được ban hành đã thể hiện được những tư tưởng quan trọng của Hiến pháp năm 2013 với trọng tâm là đề cao, bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Một trong những điểm mới cơ bản của Bộ luật Hình sự năm 2015 là lần đầu tiên Bộ luật Hình sự năm 2015 đã quy định về chế định tha tù trước thời hạn có điều kiện (Điều 64 và Điều 106) nhằm tạo cho phạm nhân có cơ hội được trở về với cộng đồng sớm hơn nhưng phải chịu sự giám sát của chính quyền cơ sở khi về sinh sống tại cộng đồng, điều này góp phần bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế khả năng tái phạm của họ.

Thực tế trong BLHS năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 cũng đã quy định một số giải pháp rút ngắn thời hạn chấp hành hình phạt đối với người chưa chấp hành hình phạt tù trong trại giam, đó là những quy định về miễn chấp hành hình phạt (Điều 57), giảm mức hình phạt đã tuyên (Điều 58). Tuy nhiên, những quy định này của BLHS năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 cũng chưa thực sự chú trọng nhiều đến việc phòng ngừa tái phạm.

Nhằm thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước, khắc phục những bất cập trong chính sách đặc xá, giảm gánh nặng cho công tác thi hành án hiện nay nhưng vẫn đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật, đồng thời không làm thay đổi mục đích của hình phạt là giáo dục và trừng trị hành vi phạm tội, BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 đã bổ sung quy định mới về tha tù trước thời hạn có điều kiện.
htra ttpl02
Các đồng chí tham dự Hội nghị
Với trách nhiệm là cơ quan tư pháp có nhiệm vụ tham mưu có cấp uỷ địa phương các vấn đề về đấu tranh, phòng chống tội phạm xảy ra trên địa bàn. Viện trưởng VKSND thị xã Hương Trà đã kịp thời tham mưu cho cấp uỷ tổ chức triển khai thi hành các đạo luật liên quan về tư pháp cho cán bộ, Lãnh các ban ngành cấp huyện và UBND xã, phường trên địa bàn.

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Phương Thảo – Thị uỷ viên, Viện trưởng Viện KSND thị xã Hương Trà đã triển khai một số nội dung mới của Bộ luật Tố tụng Hình sự về chế định tha tù trước thời hạn có điều kiện và chế định án treo cho Trưởng phó các ban ngành thị xã, Chủ tịch, Trưởng Công an xã, phường trên địa bàn trên nhằm giúp cho các đồng chí tham dự nắm bắt được những điểm mới quan trọng để thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
 
 Cũng tại hội nghị này có đồng chí Lê Hồng Thắng – Ủy viên thường vụ Thị ủy, Phó Phó Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị cùng các đồng chí lãnh đạo UBND thị xã. Đồng chí đã hoan nghênh lãnh đạo Viện KSND thị xã Hương Trà với vai trò, trách nhiệm của mình đã kịp thời tham mưu cho cấp uỷ trong việc triển khai những nội dung mới của các đạo luật có liên quan đến hoạt động của địa phương, đồng thời yêu cầu Lãnh đạo UBND các xã, phường và các ban, ngành trên địa bàn cần nghiêm túc tiếp thu các nội dung đã triển khai trong quá trình thực hiện.

Tin, ảnh: Tin, ảnh: Ngọc Hiếu (VKS Hương Trà)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây