VKSND huyện Phú Lộc: Kiến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm an toàn giao thông đường bộ

Chủ nhật - 01/07/2018 23:10
Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Phú Lộc, tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông diễn biến ngày càng phức tạp cả về số vụ việc, gây thiệt hại ngày càng lớn về người, tài sản làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa bàn huyện Phú Lộc nói riêng, địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.
Một vụ tai nạn giao thông
Một vụ tai nạn giao thông
Tính từ ngày 01/01/2016 đến ngày 31/5/2018, VKSND huyện Phú Lộc đã tiếp nhận, thụ lý, giải quyết 137 tin báo về tội phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chiếm tỷ lệ 46% trên tổng số tin báo, đã giải quyết 134/137 tin báo về tội phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đạt tỷ lệ 98%. Các vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, làm chết hơn 80 người, người bị thương 140, thiệt hại về tài sản khoảng gần 4 tỷ đồng. Tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Phú Lộc có nhiều nguyên nhân, cụ thể:

- Huyện Phú Lộc có địa bàn rộng lớn, có các trục giao thông quan trọng chạy qua như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 49B, các tuyến đường tỉnh lộ (14B, 21...), các tuyến đường liên huyện, liên xã. Số lượng người, phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến giao thông thuộc địa bàn huyện Phú Lộc ngày càng tăng. Tuy nhiên, một số tuyến đường, đoạn đường vẫn còn hư hỏng (như đoạn đường từ Lộc Bình – Vinh Hiền…), chưa được sửa chữa nâng cấp kịp thời, hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đèn chiếu sáng chưa được lắp đặt đầy đủ (như tuyến liên huyện, liên xã...) làm ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, ý thức chấp hành Luật giao thông của một số bộ phận người tham gia giao thông còn chưa cao, không chấp hành các quy định về an toàn giao thông như: chạy quá tốc độ cho phép, vượt xe không đảm bảo an toàn, đi không đúng phần đường, làn đường quy định, dừng, đỗ xe không đảm bảo an toàn…. gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thiệt hại lớn về người và tài sản. 

- Một bộ phận học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe mô tô, không chấp hành quy định an toàn giao thông (không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ cho phép...). Đồng thời, do sự quản lý của gia đình, ý thức của phụ huynh còn kém, còn để trình trạng con cái sử dụng xe mô tô khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. 

- Tình trạng gia súc (trâu, bò...) thả rông gây tai nạn giao thông ngày càng nhiều. Ý thức trong việc quản lý gia súc của người chăn thả còn kém, còn để gia súc thả rông trên đường Quốc lộ và các tuyến đường nội huyện không có người canh giữ, trông chừng, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Ngoài ra, chính quyền địa phương xã, thị trấn cùng các cơ quan liên quan cũng còn hạn chế trong công tác tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông còn chưa thật sự được chú trọng, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú và chưa phát huy được tác dụng cao. Hoạt động tuần tra kiểm soát của các lực lượng chuyên trách như Cảnh sát giao thông, đội trật tự đô thị... có lúc, có nơi còn chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục. Việc xử lý các hành vi vi phạm, tội phạm về an toàn giao thông đường bộ của các cơ quan chức năng trong một số vụ việc còn chưa nghiêm khắc.
gtpl02
Thiệt hại về người và tài sản trong tai nạn giao thông
Để bảo đảm công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ đạt hiệu quả cao và hạn chế tai nạn giao thông trên dịa bàn huyện Phú Lộc. Viện trưởng VKSND huyện Phú Lộc đã có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc Chỉ đạo các ban, ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn trong huyện thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức của người tham gia giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh trong các trường học và đoàn viên, thanh thiếu niên trong huyện; tăng cường hơn nữa hoạt động kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm; xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn giao thông để họp chợ, buôn bán tại một số khu vực đô thị, khu vực tập trung đông dân cư… thực hiện việc thông báo về cơ quan, đơn vị, trường học, địa phương những trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Kiến nghị với Sở Giao thông vận tải, các cơ quan chức năng tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động giao thông đường bộ, kịp thời lắp đặt các biển báo, gồ giảm tốc, đèn tín hiệu tại các ngã ba, ngã tư, nhất là đối với các điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông nằm trên các tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ đi qua địa bàn huyện, hoàn chỉnh hạ tầng các tuyến xe buýt trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Tin, ảnh: Tin, ảnh: VKSND huyện Phú Lộc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây