Đất đã chuyển nhượng nhưng tiếp tục bán cho nhiều người

Thứ sáu - 28/08/2020 15:51
Đăng tin rao bán đất lên mạng, một phụ nữ đã bị tố lừa đảo. Thửa đất này đã bán cho người khác nhưng lại tiếp tục ký thỏa thuận mua bán chuyển nhượng cho nhiều người.
Công bố Lệnh bắt tạm giam Huỳnh Thị Thuận
Công bố Lệnh bắt tạm giam Huỳnh Thị Thuận
Vừa qua Tòa án nhân dân huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa ra xét xử vụ án “Lừa dảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Trước đó, tháng 8 năm 2019 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được đơn tố giác tội phạm của một phụ nữ nhận chuyển nhượng một thửa đất mà trước đó đã bán cho người khác của bà Huỳnh Thị Thuận tại thôn Ngọc Anh, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Nhận thấy dấu hiệu của hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại vụ việc trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Huỳnh Thị Thuận.

Quá trình xác minh, điều tra làm rõ thửa đất số 967.3B tại thôn Ngọc Anh, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang thuộc sở hữu của bà Phạm Thị Gái. Năm 2014, bà Gái đã làm thủ tục sang tên tặng cho thửa đất trên cho con gái là bà Huỳnh Thị Thuận. Sau đó, bà Thuận đã lập Hợp đồng công chứng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất cùng ngôi nhà và thửa đất nói trên cho vợ chồng ông Đoàn Minh Đức và bà Nguyễn Thị Minh Tuyết. Do vậy, từ năm 2014 đến nay ngôi nhà và giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất tại thửa đất nói trên là chủ sở hữu hợp pháp của vợ chồng ông Đức và bà Tuyết nhưng bà Thuận vẫn ở trên khu đất này.
Qua tìm hiểu thông tin trên mạng internet, anh Nguyễn Xuân Lâm được biết bà Huỳnh Thị Thuận bán ngôi nhà và thửa đất trên nên có đến gặp bà Thuận để xem nhà và đất rồi yêu cầu bà Thuận cho xem thẻ đỏ gốc, bà Thuận trả lời do bà dì đang giữ, khi nào đến công chứng sẽ đưa, bà Thuận lấy ra một bản sao có công chứng giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất trên khi còn mang tên bà Phạm Thị Gái khi chưa chuyển nhượng cho ông Đức và bà Tuyết và một bản sao giấy chứng minh nhân dân của bà Thuận cho anh Lâm xem để làm tin, sau khi xem xong thì ngày 20/3/2019 hai bên thỏa thuận mua bán ngôi nhà và thửa đất trên với giá 1.250.000.000 đồng, anh Lâm đặt cọc trước cho Thuận số tiền 130.000.000 đồng và thỏa thuận đến ngày 02/7/2019 lập hợp đồng công chứng để sang tên cho anh Lâm. Tuy nhiên, đến ngày thỏa thuận hai bên gặp nhau để làm thủ tục sang tên chuyển nhượng thì bà Thuận không thực hiện như cam kết và tìm cách kéo dài thời gian. Anh Lâm tìm hiểu thì được biết thửa đất trên bà Thuận đã bán cho người khác trước khi ký thỏa thuận, anh Lâm đòi lại tiền cọc nhưng nhiều lần Thuận hứa hẹn rồi không trả.
vkspvxx2
Phiên tòa xét xử bị cáo Huỳnh Thị Thuận
Sau khi lừa đảo anh Lâm trót lọt, cũng với thủ đoạn tương tự, tháng 6 năm 2019 Huỳnh Thị Thuận tiếp tục đưa ra thông tin không đúng sự thật chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Thanh số tiền đặt cọc 100.000.000 đồng. Sau khi tìm hiểu, chị Thanh mới biết thửa đất này Thuận đã bán cho anh Nguyễn Xuân Lâm trước đó, nên chị Thanh đòi lại tiền thì Thuận nhiều lần hứa hẹn kéo dài nhưng không thực hiện. Do đó anh Lâm và chị Thanh đã viết đơn tố cáo đến Cơ quan Công an.  
Sau khi kết thúc điều tra, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã truy tố bị can Huỳnh Thị Thuận ra trước Tòa án để xét xử. Ngày 13 tháng 8 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Thuận về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Khoản 3 Điều 174 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 và tuyên phạt bị cáo 08 năm tù giam.

Hầu hết các vụ này ngay từ đầu việc chuyển nhượng đất còn có yếu tố do chính bản thân người mua cũng sơ suất. Ngay cả bản thân các bị hại cũng thừa nhận trước khi mua, họ không tìm hiểu rõ tình trạng pháp lý của đất đai, sau đó dễ dàng đưa tiền cho người bán mà không chịu thực hiện đúng các quy định về chuyển nhượng đất, dễ dàng bị người bán thuyết phục, đưa ra các giấy tờ giả trong khi không có gì bảo đảm. Thậm chí không ít trường hợp ngay từ đầu người mua đã biết mảnh đất đó không đảm bảo về mặt pháp lý như chưa có giấy tờ, giấy tờ đang thế chấp tại ngân hàng, giấy tờ đứng tên người khác… nhưng vẫn dại dột nghe lời người bán  tạo sơ hở cho người bán lấy tiền.
Thực tế hiện tượng này đã trở nên khá phổ biến, có thể do người mua nhận thức pháp luật yếu và có tâm lý hám rẻ, vì lợi ích trước mắt nên coi thường quy định. Việc cơ quan tố tụng xử lý phía người bán hay không chỉ là giải quyết hậu quả khi đã xảy ra. Để giải quyết tình trạng này phải bắt đầu từ ý thức cẩn thận, làm đúng quy định pháp luật của người đi mua đất.

Tin, ảnh: Ngọc Minh – VKSND huyện Phú Vang.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây