VKSND huyện Phú Vang tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định cho đoàn viên thanh niên

Thứ ba - 18/06/2019 13:50
Chiều ngày 14/06/2019 tại Hội trường UBND xã Phú Thượng huyện Phú Vang, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân – Tòa án nhân dân huyện Phú Vang phối hợp với BCH đoàn xã cụm 02 của huyện Phú Vang (gồm 06 xã) tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền về những điểm mới của bộ luật hình sự 2015 trong đó tập trung vào nhóm tội xâm phạm an toàn giao thông cho đoàn viên thanh niên.
Quang cảnh của phiên tòa giả định
Quang cảnh của phiên tòa giả định
Vụ án tai nạn giao thông giả định là những vụ án thường xảy ra trong thực tế cuộc sống, có nội dung như sau: Bị cáo Bắc biết con trai mình (là bị cáo Nam, sinh năm 2001) chưa đủ tuổi, không có bằng lái xe mô tô hạng A1 hợp lệ, nhưng vẫn thường giao chìa khóa xe mô tô cho Nam điều khiển, tham gia giao thông.
Ngày 5/01/2019, Nam điều khiển xe mô tô lưu thông trên tuyến đường tỉnh lộ 10A từ thị trấn Phú Đa đến xã Phú Thượng. Khi đến đoạn đường trước mặt trường tiểu học xã Phú Mỹ, Nam điều khiển xe lấn sang phần đường bên trái va chạm với xe mô tô do anh Tây (trú tại xã Phú Thượng) điều khiển chạy theo hướng ngược lại, gây tai nạn. Hậu quả: Anh Tây tử vong tại chỗ. Bị cáo Nam bị phạt 1 năm 6 tháng tù về tội “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Bị cáo Bắc bị phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 200 triệu đồng.
ptgd pv2
Hơn 200 đoàn viên thanh niên 6 xã huyện Phú Vang chăm chú theo dõi
Phiên tòa giả định diễn ra nghiêm túc, thu hút sự theo dõi và chú ý của người xem. Qua những thủ tục: khai mạc, xét hỏi, tranh luận và tuyên án, thực hiện theo đúng quy đinh của Bộ luật tố tụng hình sự,  người xem phần nào hình dung được các trình tự diễn ra của một phiên tòa xét xử, đồng thời người xem được hiểu thêm về các quy định pháp luật. Sau phiên tòa Chi đoàn Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Phú Vang đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia trả lời nhiều câu hỏi về Bộ luật hình sự 2015 và các câu hỏi liên quan đến luật giao thông đường bộ trả lời đúng sẽ nhận được phần quà, tạo không khí vui tươi, sôi nổi cho các đoàn viên tham gia.
ptgd pv3
Chụp hình lưu niệm cùng đoàn viên thanh niên
Việc tuyên truyền pháp luật bằng hình thức tổ chức phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, giúp đoàn viên thanh niên dễ nhớ và hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật.

Tin, ảnh: Tin, ảnh: Lê Văn Minh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây