Đoàn giám sát của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Tỉnh ủy giám sát tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế

Thứ tư - 07/07/2021 16:41
Sáng 05/7/2021 tại VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn giám sát do đồng chí Phan Văn Hải - Phó Ban nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tiến hành làm việc với Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh.
Đồng chí Lại Đình Hùng - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày báo cáo với Đoàn giám sát.
Đồng chí Lại Đình Hùng - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế trình bày báo cáo với Đoàn giám sát.
Tại buổi làm việc đoàn giám sát đã nghe báo cáo kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác thi hành các hình phạt cải tạo không giam giữ, cấm đi khỏi nơi cư trú, quản chế, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân, hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo; việc tạm đình chỉ, hoãn thi hành án phạt tù và việc triển khai thực hiện chế định tha tù trước thời hạn có điều kiện. 
Sau khi Luật thi hành án hình sự năm 2019 có hiệu lực thi hành; Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến nội dung Luật thi hành án hình sự năm 2019 đến toàn thể cán bộ, kiểm sát viên trong ngành Kiểm sát Thừa Thiên Huế để nghiên cứu, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Chỉ đạo cán bộ, kiểm sát viên nắm chắc những điểm mới về công tác thi hành án hình sự của Luật thi hành án hình sự 2019 so với trước đây, đặc biệt là những quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thi hành án hình sự các cấp trong công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng; trách nhiệm của UBND cấp xã trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền; nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân.
Ngay sau khi bản án hình sự có hiệu lực thi hành, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã chỉ đạo VKSND hai cấp kiểm sát chặt chẽ việc tổ chức thi hành quyết định, bản án có hiệu lực của Tòa án; tăng cường kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng, đảm bảo công tác giáo dục, giám sát, quản lý người thi hành án hình sự tại cộng đồng được tổ chức thực hiện đúng quy định pháp luật để sớm đưa người phạm tội chấp hành án, tái hòa nhập cộng đồng và trở thành công dân có ích cho xã hội.
Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao; căn cứ các quy định của Luật thi hành án hình sự năm 2019 và các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác thi hành án hình sự, tái hòa nhập cộng đồng. Dưới sự chỉ đạo của VKSND tối cao và cấp ủy địa phương, Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh chỉ đạo VKSND hai cấp thường xuyên chú trọng, đổi mới phương thức kiểm sát, nâng cao chất lượng, hiệu quả trực tiếp kiểm sát thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng tại Cơ quan thi hành án hình sự, UBND cấp xã để kịp thời phát hiện vi phạm, thiếu sót, làm rõ nguyên nhân, ban hành kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật trong công tác này và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Bên cạnh đó, Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh chỉ đạo VKSND hai cấp phối hợp chặt chẽ với Tòa án, cơ quan thi hành án hình sự, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam cùng cấp và các cơ quan có liên quan (Trại giam, Trại tạm giam, UBND cấp xã…) kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác thi hành án hình sự nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những sai phạm, từng bước đưa công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng đi vào nề nếp, đảm bảo các quy định của pháp luật trong lĩnh vực công tác này được tuân thủ chặt chẽ và thống nhất.
Qua kiểm sát thi hành án hình sự tại cộng đồng, VKSND hai cấp đã ban hành 02 kháng nghị, 50 kiến nghị (trong đó có 09 kiến nghị tổng hợp) đối với Tòa án, Cơ quan THAHS, UBND cấp xã yêu cầu khắc phục các vi phạm. Các kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu của VKS hai cấp đều được các cơ quan được kiểm sát chấp nhận và khắc phục vi phạm.
Trong thời gian tới VKSND hai cấp tiếp tục triển khai các biện pháp, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Kế hoạch, Chỉ thị của VKSND tối cao, nhất là Chỉ thị số 06/CT-VKSTC ngày 18/6/2019 về “đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự” của Viện trưởng VKSND tối cao; đề ra các biện pháp cụ thể để triển khai nhằm nâng cao vai trò của VKS trong công tác này; tiếp tục tạo sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ trong ngành KSND hai cấp, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người thi hành án hình sự tại cộng đồng. Tăng cường phối hợp với Thường trực Ủy ban mặt trận cùng cấp trong việc giám sát việc tổ chức thi hành án hình sự tại cộng đồng của Cơ quan Thi hành án hình sự Công an hai cấp, UBND cấp xã.
Phát biểu kết luận cuộc giám sát, đồng chí Phan Văn Hải – Trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, linh hoạt, kịp thời của Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành kiểm sát Thừa Thiên Huế về kiểm sát tổ chức thi hành án hình sự tại cộng đồng; đảm bảo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án phải được thực thi; quyền, nghĩa vụ của người chấp hành án được cơ quan, tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định của pháp luật.
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới đề nghị Ban Cán sự Đảng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục quan tâm lãnh đạo VKSND hai cấp tăng cường nguồn lực, mở các lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ kiểm sát thi hành án, tăng số lượt trực tiếp kiểm sát thi hành án tại cộng đồng ở Ủy ban nhân dân cấp xã để phát hiện kịp thời vi phạm, đồng thời phối hợp tuyên truyền pháp luật đến người dân nói chung, những người đang thi hành án tại cộng đồng nói riêng.

Tin, ảnh: Phòng 8 Viện KSND tỉnh.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây