Kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 35 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với Ban Cán sự đảng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế

Thứ năm - 01/10/2020 10:55
Vừa qua, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 35-CT/TU, ngày 06/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm và hoạt động của các cơ quan tư pháp (sau đây gọi là Chỉ thị 35) do đồng chí Phan Văn Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Trưởng Đoàn đã tiến hành kiểm tra đối với Ban Cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại buổi kết luận.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại buổi kết luận.
Qua nghiên cứu báo cáo tự kiểm tra của Ban Cán sự đảng VKSND tỉnh, các hồ sơ, tài liệu liên quan và kết quả làm việc tại một số phòng, đơn vị trực thuộc (VKSND Thành phố Huế và VKSND huyện Phú Vang), tại buổi kết luận, Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao kết quả đạt được của Ban cán sự đảng và Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế: Tập thể Ban cán sự đảng đã lãnh đạo VKSND tỉnh quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và cải cách tư pháp; chỉ đạo việc tăng cường phối hợp với các ban ngành trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, cải cách tư pháp; xây dựng các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về nhiệm vụ công tác trọng tâm hàng năm. Công tác cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của pháp luật. Đã đào tạo được đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, năng lực công tác cơ bản đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ban cán sự đảng giữ vai trò quan trọng trong chỉ đạo toàn ngành hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghiệp vụ, tạo tiền đề quan trọng trong tổ chức thực hiện Chỉ thị 35.
Trong 5 năm từ 2015 - 2020, kết quả giải quyết tin báo, tố giác tội phạm tại VKSND hai cấp đều đạt trên 90% (bình quân đạt khoảng 93%), đạt và vượt chỉ tiêu của ngành và Nghị quyết của Quốc hội. Viện kiểm sát hai cấp chủ động, tăng cường phối hợp với CQĐT trong các hoạt động điều tra ngay từ giai đoạn xảy ra vi phạm, tội phạm. VKSND hai cấp đề ra yêu cầu điều tra 100% vụ án đã thụ lý và yêu cầu Cơ quan điều tra thực hiện đầy đủ. Hàng năm tỷ lệ giải quyết án của Cơ quan điều tra đạt trên 80%, tỷ lệ giải quyết án tại Viện kiểm sát đều đạt trên 95% theo chỉ tiêu của ngành và Nghị quyết của Quốc hội.
VKSND tỉnh đã triển khai số hóa hồ sơ án hình sự từ ngày 01/8/2019 và đến nay đã tiến hành số hóa 100% hồ sơ án hình sự; phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức các phiên tòa có trình chiếu tài liệu, chứng cứ đã được số hóa tại phiên tòa. Từ ngày 01/10/2019, VKSND hai cấp đã chủ động phối họp chặt chẽ với Cơ quan điều tra cùng cấp thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh 100% vụ án hình sự kể từ khi Cơ quan điều tra thụ lý vụ án, đảm bảo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Hiện nay, VKSND hai cấp đều đã bố trí phòng ghi âm, ghi hình có âm thanh riêng, đảm bảo thực hiện tốt việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh.
Qua kiểm sát tại Cơ quan thi hành án hình sự hai cấp, tình hình quản lý, giám sát người chấp hành án tại cộng đồng được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo việc thi hành án đúng quy định của pháp luật. Việc triển khai thực hiện chế định: “Tha tù trước thời hạn có điều kiện” ở địa phương, cơ sở được chú trọng.
20200923 080340
Đồng chí Phan Văn Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi kết luận
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Hải, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đã đánh giá cao những kết quả mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã đạt được thời gian qua. Đồng chí yêu cầu đơn vị tiếp tục phát huy những ưu điểm; có kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 35 và các văn bản có liên quan. Quán triệt triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tội phạm và cải cách tư pháp. Chú trọng các giải pháp nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên đối với công tác phòng, chống tội phạm và cải cách tư pháp.
Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng đề nghị Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Tỉnh ủy kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kiến nghị với Quốc hội, các ngành tư pháp Trung ương sớm ban hành hướng dẫn thi hành một số quy định còn vướng trong Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh, phòng chống tội phạm trong tình hình mới và tinh thần của các Nghị quyết về chiến lược cải cách tư pháp của Bộ Chính trị.

Tin, ảnh: VPTH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây