Trực tiếp kiểm sát công tác Thi hành án hình sự tại UBND phường Tứ Hạ và phường Hương Văn

Thứ tư - 25/05/2022 16:40
Ngày 24/05/2022, VKSND thị xã Hương Trà tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác Thi hành án hình sự tại UBND phường Tứ Hạ và UBND phường Hương Văn theo kế hoạch công tác đã đề ra ngay từ đầu năm 2022. 
Trực tiếp kiểm sát tại UBND phường Hương Văn
Trực tiếp kiểm sát tại UBND phường Hương Văn
Qua công tác kiếm sát VKSND thị xã Hương Trà nhận thấy, trong thời gian qua việc tổ chức tiếp nhận và quản lý, giám sát bị án chấp hành án hình sự tại cộng đồng được UBND các xã, phường thực hiện một cách nghiêm túc. Sau khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án từ cơ quan Thi hành án hình sự, Trưởng Công an xã đã tham mưu cho chủ tịch UBND xã ra quyết định phân công người giám sát, giáo dục đồng thời tổ chức quản lý, giám sát theo đúng quy định của Luật Thi hành án hình sự và thông tư 65/2019/TT-BCA quy định về Thi hành án hình sự tại cộng đồng. Định kỳ hàng tháng, UBND phường đều tiến hành nhận xét, đánh giá quá trình chấp hành án của bị án, UBND xã phường đã thực hiện tốt công tác phối hợp với gia đình bị án và các tổ chức đoàn thể xã hội nhằm giáo dục, cải tạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các bị án làm ăn sinh sống ổn định tại địa phương. Nhờ vậy, trong thời gian qua hầu hết các bị án đều chấp hành tốt nghĩa vụ chấp hành án, không phạm tội mới, một số bị án được UBND cấp xã đề nghị rút ngắn thời gian thử thách, giảm thời hạn chấp hành án và được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận qua đó tạo nên động lực giúp các bị án cố gắng phấn đấu hơn nữa để sớm chấp hành xong bản án và tái hòa nhập cộng đồng.
dsc01400
Trực tiếp kiểm sát tại UBND phường Tứ Hạ
Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, thông qua công tác kiểm sát đoàn cũng đã phát hiện những tồn tại thiếu sót như hồ sơ một số bị án chưa có bản cam kết của người chấp hành án (Quy định tại điểm c khoản 2 Điều 85 Luật Thi hành án hình sự), chưa có quyết định phân công người giám sát, giáo dục (Quy định tại Khoản 5 Điều 7 thông tư 65-2019-BCA). Viện kiểm sát đã ghi nhận vào biên bản và tổng hợp ban hành kết luận kiến nghị khắc phục. UBND phường đã tiếp thu những tồn tại, thiếu sót và hứa sẽ khắc phục không để sai phạm tái diễn trong thời gian tới. 

Tin, ảnh: Nguyễn Anh Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây