Trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền

Thứ tư - 25/05/2022 16:33
Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2022, ngày 25/05/2022 Đoàn kiểm sát Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Quảng Phú, do đồng chí Lê Văn Đức, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn.
Đoàn kiểm sát đang trực tiếp kiểm sát các hồ sơ thị hành án hình sự tại UBND xã Quảng Phú
Đoàn kiểm sát đang trực tiếp kiểm sát các hồ sơ thị hành án hình sự tại UBND xã Quảng Phú
Qua công tác kiểm sát nhận thấy, Ủy ban nhân dân xã Quảng Phú cơ bản đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Thi hành án hình sự và Thông tư 65/2019/TT-BCA quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng, bảo đảm trách nhiệm, quyền hạn của mình trong việc quản lý, giáo dục các bị án đang chấp hành án tại địa phương. Ban Công an xã đã thực hiện tương đối tốt công tác tham mưu và thực hiện tốt việc tiếp nhận lập hồ sơ đầy đủ, có mở sổ theo dõi ghi đầy đủ nội dung các cột mục, phân công người trực tiếp giám sát giáo dục người chấp hành án, định kỳ đều có bản tự nhận xét của người chấp hành án về việc thực hiện nghĩa vụ chấp hành án và thực hiện nhận xét về việc chấp hành án, chấp hành nghĩa vụ của người được hưởng án treo theo đúng quy định. 
Đặc biệt, tại buổi trực tiếp kiểm sát, đại diện Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện cũng bày tỏ sự hưởng ứng, đồng tình với UBND xã khi đã có sự quan tâm, phân công cán bộ theo sát và làm tốt công tác phối hợp với địa phương, gia đình các bị án để có thể giáo dục, động viên, cảm hóa, xóa bỏ sự kỳ thị. Cùng với việc tạo điều kiện cho các trường hợp khó khăn về kinh tế được hỗ trợ tìm kiếm công ăn việc làm, từ đó có động lực phấn đấu, nhanh chóng tái hòa nhập với xã hội và trở thành người công dân tốt.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đoàn trực tiếp kiểm sát cũng phát hiện và chỉ ra một số thiếu sót của Uỷ ban nhân dân xã Quảng Phú trong quá trình quản lý các bị án chấp hành án tại địa phương như trong các bản tự nhận xét của người chấp hành án về việc thực hiện nghĩa vụ chấp hành án vẫn chưa thể hiện đầy đủ các thông tin về ngày chấp hành án, thời gian đã chấp hành án, thời gian còn lại,… một số nội dung nhận xét chưa được thể hiện rõ, một số bản tự nhận xét của người chấp hành án theo định kỳ còn sai sót về quy định thời gian nhận xét.
Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Lợi, đại diện Uỷ ban nhân dân xã Quảng Phú tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm sát, nghiêm túc chỉ đạo các bộ phận rút kinh nghiệm, nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra. Thời gian tới sẽ tích cực, chủ động phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm trong công tác giám sát, giáo dục bị án thi hành án hình sự tại cộng đồng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Như Quỳnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây