Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm sát việc lập danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá năm 2021.

Thứ sáu - 23/07/2021 15:31
Trong thời gian từ ngày 19 đến ngày 22 tháng 7 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trực tiếp kiểm sát việc lập danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh và tại Trại giam Bình Điền.
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đang kiểm sát các hồ sơ đề nghị đặc xá
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đang kiểm sát các hồ sơ đề nghị đặc xá
Thực hiện Quyết định số 1161/2021/QĐ-CTN ngày 30/6/2021 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù nhân dịp Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/2021).
Thực hiện Điều 30 Luật Đặc xá và điểm e mục 1 Phần V Hướng dẫn số 63/HD-HĐTVĐX ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về phân công Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện kiểm sát việc lập danh sách, hồ sơ đề nghị đặc xá tại Trại giam Bình Điền thuộc Cục C10 Bộ Công an. Theo quy định của Luật Đặc xá năm 2018, Quyết định 1161 và Hướng dẫn 63 thì những người đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam (Bộ Công an), Trại tạm giam (Công an tỉnh), Nhà tạm giữ (Công an cấp huyện) có đủ các điều kiện sau đây được lập hồ sơ đề nghị đặc xá:
1. Chấp hành tốt nội quy cơ sở giam giữ (nếu trước đó đã bị bắt tạm giữ, bị tạm giam để điều tra, truy tố, xét xử), xếp loại chấp hành án phạt tù hàng quý đạt từ loại khá trở lên.
2. Đã chấp hành án phạt tù ít nhất là một phần hai thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn (không tính thời hạn đã được xét giảm án), đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 15 năm đối với tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn (sau khi giảm từ tù chung thân xuống tù có thời hạn được giảm án không được tính).
Đối với phạm nhân bị kết án về các tội xâm phạm chính sách kinh tế - xã hội, tội phá hoại chính sách đoàn kết; phạm nhân bị kết án từ 10 năm tù trở lên về tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác do cố ý; phạm nhân bị kết án 07 năm tù trở lên về tội cướp tài sản, bắt cóc để chiếm đoạt tài sản, tội sản xuất trái phép chất ma túy, tội mua bán trái phép chất ma túy, tội chiếm đoạt chất ma túy thì thời hạn chấp hành án phạt tù phải được hai phần ba thời gian đối với tù có thời hạn, 18 năm đối với tù chung thân được giảm xuống tù có thời hạn (không tính thời gian được xét giảm án).
3. Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, nộp án phí đầy đủ.
4. Đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với tội phạm không phải tham nhũng, trường hợp không thuộc sở hữu nhà nước thì phải có văn bản đồng ý không yêu cầu thi hành án đối với tài sản này.
5. Khi được đặc xá không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.
Người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được đề nghị đặc xá ngoài các quy định trên thì phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, quy định của địa phương trong thời giam được tạm đình chỉ chấp hành án.
Những trường hợp được đề nghị đặc xá khi đã chấp hành án phạt tù được một phần ba thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn, 16 năm nếu án phạt chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn thỏa mãn các điều kiện:
- Lập công lớn, người có công cách mạng, người được tặng thưởng các danh hiệu cao quý, cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ khi còn nhỏ, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
- Người lâm bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên không tự phục vụ bản thân.
- Khi phạm tội là người dưới 18 tuổi.
- Người có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, là lao động duy nhất trong gia đình.
- Phụ nữ có thai, đang nuôi con dưới 36 tháng ở cùng mẹ trong trại giam.
- Người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng.
Những trường hợp không được đề nghị đặc xá. Phạm nhân đủ tiêu chuẩn, điều kiện để xin đặc xá nhưng không được xét để đề nghị đặc xá nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Bị kết án về tội xâm phạm an ninh quốc gia, tội phá hoại hòa bình, tội phạm chiến tranh.
- Bản án kết tội phạm nhân đang bị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm theo hướng tăng nặng hình phạt.
- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
- Trước đó đã được đặc xá.
- Phạm nhân có 02 tiền án trở lên.
- Thời hạn tù còn lại trên 06 năm đối với nhóm tội đã nêu trên.
- Phạm tội giết người có tổ chức, giết người có tính côn đồ, cố ý gây thương tích có tổ chức hoặc có tính côn đồ hoặc phạm tội nhiều lần đối với một người hoặc một lần đối với nhiều người, dùng acid để phạm tội, hiếp dâm có tính chất loạn luân, hiếp dâm người dưới 10 tuổi, cướp tài sản có dùng vũ khí, cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản có tổ chức hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, chống người thi hành công vụ có tổ chức hoặc phạm tội 02 lần trở lên.
- Đã sử dụng trái phép các chất ma túy.
- Đã bị kết án 03 tội danh trở lên hoặc phạm 02 tội trở lên do cố ý.
Ngoài ra Quyết định 1161 còn quy định một số trường hợp khác không được xét đặc xá, xét đặc xá trong trường hợp đặc biệt được hướng dẫn tại Hướng dẫn 63.
Qua thẩm định, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã báo cáo Viện kiểm sát nhân dân tối cao đồng ý đề nghị xét đặc xá các phạm nhân đủ điều kiện ở Trại giam Bình Điền và phạm nhân tại Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế để đề nghị Hội đồng tư vấn đặc xá quyết định.

Tin, ảnh: Bài viết: Phòng 8 – VKSND tỉnh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây