VKSND thị xã Hương Thủy phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án kinh doanh thương mại

Thứ năm - 18/07/2024 11:05
Ngày 16/7/2024 vừa qua, VKSND thị xã Hương Thủy đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án kinh doanh thương mại "Tranh chấp thực hiện nghĩa vụ thanh toán hợp đồng" giữa nguyên đơn Công ty Cổ phần Thiết bị Phòng cháy chữa cháy, vật tư cứu hộ, cứu nạn Hà Nội và Công ty TNHH Một thành viên Vạn Thành Phát.
Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án
Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc giải quyết vụ án
Qua quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa đã xác định: Từ ngày 01/6/2012 đến ngày 15/12/2015, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý và Công ty Cổ phần Thiết bị Phòng cháy chữa cháy, vật tư cứu hộ, cứu nạn Hà Nội đã tiến hành ký kết 15 hợp đồng để thi công xây dựng chợ Phú Bài với tổng giá trị các hợp đồng là hơn 23 tỷ đồng. Sau đó Công ty TNHH Một thành viên Vạn Thành Phát được thành lập trên cơ sở tách ra từ Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Quý, tiếp tục kế thừa các quyền và nghĩa vụ của Công ty Trung Quý đối với Công ty Cổ phần Thiết bị PCCC, vật tư cứu hộ, cứu nạn Hà Nội. Hai bên đã tiến hành nghiệm thu, bàn giao và đưa công trình vào sử dụng từ năm 2015. Chủ đầu tư đã thanh toán được số tiền hơn 15 tỷ đồng, còn nợ số tiền hơn 7 tỷ đồng đến nay vẫn chưa thanh toán được số nợ trên. Do đó, nguyên đơn khởi kiện yêu cầu bị đơn phải thanh toán số tiền nợ còn lại hơn 7 tỷ đồng theo Hợp đồng hai bên đã ký kết.
Đây là vụ án có tính chất phức tạp, giá trị tài sản tranh chấp lớn, thời điểm xảy ra tranh chấp kéo dài từ năm 2021 cho đến nay. Do đó, trong suốt quá trình giải quyết vụ án, Lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo Kiểm sát viên nghiên cứu kỹ hồ sơ, ban hành các yêu cầu thu thập, xác minh tài liệu chứng cứ kết hợp với việc tìm hiểu, vận dụng các văn bản pháp luật có liên quan để đưa ra hướng giải quyết phù hợp, đúng với các tình tiết khách quan của vụ án. Đồng thời Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị cũng đã phối hợp chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi, dự kiến các tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa và dự thảo bài phát biểu đạt chất lượng cao.
Tại phiên toà,  Kiểm sát viên đã kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng, phát biểu quan điểm giải quyết vụ án chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn Công ty TNHH Một thành viên Vạn Thành Phát phải thanh toán số tiền nợ còn lại hơn 7 tỷ đồng cho nguyên đơn. Đồng tình với quan điểm giải quyết của Viện kiểm sát, HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.
Thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên tại đơn vị có cơ hội học hỏi, nâng cao được kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, kỹ năng xử lý các tình huống tại phiên tòa, đồng thời tích lũy thêm những kinh nghiệm thực tiễn cho bản thân trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự nói chung và vụ án kinh doanh thương mại nói riêng, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành và yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Tin, ảnh: VKSND thị xã Hương Thủy.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây