VKSND thị xã Hương Thủy tổ chức rút kinh nghiệm phiên tòa về tội phạm ma túy

Thứ năm - 11/07/2024 20:06
Sáng ngày 10/7/2024, Viện kiểm sát phối hợp cùng Tòa án nhân dân thị xã Hương Thủy tiến hành đưa vụ án hình sự Hà Văn Quý cùng đồng phạm về tội: “Mua bán trái phép chất ma tuý”, theo quy định tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật hình sự ra xét xử. 
Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên toà
Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên toà

Đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, các bị can đều là người ngoài địa phương, nghiện ma túy, nhân thân xấu, có nhiều tiền án, tiền sự thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng tương đối lớn. Đặc biệt trong vụ án này, khi bị phát hiện bắt quả tang các bị can không chịu thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy mà chỉ thừa nhận số ma túy khi bị phát hiện bắt giữ các đối tượng tàng trữ nhằm mục đích sử dụng. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát đấu tranh làm rõ ngoài số ma túy bị bắt giữ quả tang thì còn số lượng lớn ma túy cất giấu tại nhà bị can khi tiến hành khám xét khẩn cấp, đã chứng minh được việc tàng trữ ma túy của các bị can đều nhằm mục đích bán cho người khác để kiếm lời.

Kết quả thẩm vấn tại phiên tòa có đủ cơ sở để kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo Hà Văn Qúy, Hoàng Chí Thành rằng: Vào lúc 13 giờ 45 phút ngày 15/12/2023, tại đoạn đường trước nhà nghỉ I LIKE, thuộc phường Thuỷ Dương, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế, Hà Văn Quý, sinh năm 1983 cùng Hoàng Chí Thành, sinh năm 1984, đều trú tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đang có hành vi tàng trữ trái phép 01 túi ni lông bên trong có chứa mẫu tinh thể rắn màu trắng, là ma túy, loại: Ketamine, có khối lượng là 0,9960g, với mục đích bán lại cho một thanh niên tên “Hiếu Ka” (không xác định địa chỉ) ở khu vực phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế với giá là 2.700.000đ, thì bị Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hương Thủy phát hiện bắt quả tang. Ngoài ra, khám xét khẩn cấp nhà ở của Hà Văn Quý thu giữ 16,6024g ma tuý, loại Methamphetamine và 0,9630g ma túy, loại Ketamine; khám xét khẩn cấp nhà ở của Hoàng Chí Thành thu giữ 1,8802g, ma túy, loại Methamphetamine; đều nhằm mục đích bán cho người khác kiếm lời.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi, đặc điểm nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Quý 09 năm 06 tháng tù giam, Hoàng Chí Thành 08 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự. Mức án tuyên phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát, đảm bảo xử lý nghiêm minh đối với các bị cáo cũng như phòng ngừa chung.

Sau phiên tòa, đơn vị đã tiến hành tổ chức họp rút kinh nghiệm, các đồng chí tham gia cuộc họp đã đóng góp ý kiến, chỉ ra được những ưu, khuyết điểm cho Kiểm sát viên khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, thông qua đó các Kiểm sát viên trong đơn vị học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm, bản lĩnh khi tham gia xét hỏi, tranh luận, đối đáp tại phiên tòa… góp phần nâng cao hiệu quả công tác tự đào tạo cán bộ tại chỗ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác của Ngành và nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tin, ảnh: Lê Linh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây