12 năm tù cho hành vi giả mạo người khác để chiếm đoạt tài sản

Thứ ba - 19/09/2023 15:30
Ngày 19/9/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Thị Cẩm Vân phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 174 BLHS.
Quang cảnh phiên toà xét xử vụ án Nguyễn Thị Cẩm Vân
Quang cảnh phiên toà xét xử vụ án Nguyễn Thị Cẩm Vân
Do vay nợ ngoài xã hội nhiều, không có khả năng trả và cần tiền tiêu xài, Nguyễn Thị Cẩm Vân đưa ra các thông tin bịa đặt, giới thiệu mình là người yêu của ca sỹ nổi tiếng và sử dụng tài khoản facebook “Đỗ Phương Thảo” nhắn tin với chị P.T.T và chị H.T.N để chiếm đoạt tiền của các bị hại.
Giai đoạn từ tháng 12/2021 đến tháng 9/2022, Vân đưa ra những thông tin gian dối như: cần tiền để cúng cấp, xây lăng mộ cho cha mẹ ruột; bản thân người nhà bị tai nạn, nằm viện; cần tiền làm thủ tục visa sang Mỹ hoặc làm thủ tục giấy tờ sang tên nhà; làm từ thiện, ủng hộ nhà hảo tâm… để chiếm đoạt của chị P.T.T và chị H.T.N tổng số tiền là: 886.790.000 đồng. Để tránh bị phát hiện, Vân đã 10 lần chuyển tiền trả lại cho chị P.T.T số tiền là: 126.800.000đ và chị H.T.N số tiền là: 28.000.000đ.
img 1217
Bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Vân
Trong vụ án này, bị cáo Vân là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có gia đình, có sức khỏe nhưng không lo tu chí làm ăn, có tính tham lam nên đã vi phạm pháp luật. Bị cáo đã lợi dụng sự cả tin, mất cảnh giác của những người bị hại để chiếm đoạt tài sản của họ, điều này đã gây nên tâm lý hoang mang, sự bất bình trong quần chúng, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội.
img 1211
Kiểm sát viên trình bày bản luận tội tại phiên toà
Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như hậu quả do bị cáo gây ra; đặc điểm về nhân thân, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Cẩm Vân 12 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174 BLHS. 

Tin, ảnh: Cái Vĩnh Tuấn Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây