Giọt nước mắt muộn màng

Thứ năm - 06/05/2021 21:05
Trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Huế tình hình tội phạm làm và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để nhằm mục đích thực hiện một số loại tội phạm khác có nhiều diễn biến phức tạp. Các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Huế đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án với mức hình phạt nghiêm nhưng loại tội phạm này vẫn chưa giảm mà còn có dấu hiệu gia tăng. Ngày 04/5/2021, Tòa án nhân dân thành phố Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Nguyễn Phước Quý Tuấn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 174 Bộ luật Hình sự và tội: “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại điểm b khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự.  
Giọt nước mắt muộn màng
Theo nội dung Cáo trạng thì vào khoảng tháng 11/2019, Nguyễn Phước Quý Tuấn (sinh năm: 1978; trú tại: tổ 17, khu vực 5, phường Thủy Xuân, thành phố Huế) thông qua mạng xã hội facebook đã hai lần đặt một đối tượng không rõ nhân thân, lai lịch làm giả 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường gọi là Sổ đỏ) mang tên Nguyễn Phước Quý Tuấn. Sau đó, Tuấn dùng 2 sổ đỏ giả để 2 lần vay của chị Lê Thị Thu Hà (sinh năm: 1970; trú tại: số 7/1 kiệt 138 Trần Phú, phường Phước Vĩnh, thành phố Huế) tổng số tiền 470.000.000 đồng. Sau khi chiếm đoạt tiền của chị Hà, Tuấn sử dụng vào mục đích cá nhân hết. 
Ngày 06/12/2019, chị Lê Thị Thu Hà mang 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Nguyễn Phước Quý Tuấn cầm cố đến Phòng Công chứng số 1 tỉnh Thừa Thiên Huế để làm thủ tục thì Phòng Công chứng số 1 tỉnh Thừa Thiên Huế nghi ngờ 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số là giả nên tạm giữ và làm các thủ tục liên quan rồi chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra giải quyết theo quy định của pháp luật. Sau đó, Tuấn đã trả lại cho chị hà số tiền 120.000.000 đồng.
Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Nói lời nói sau cùng bị cáo Nguyễn Phước Quý Tuấn đã khóc và xin lỗi bị hại, gia đình vì và thừa nhận vì tham lam, hám lợi, muốn có tiền trả nợ và phục vụ cá nhân nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện tội phạm.
Căn cứ vào những chứng cứ đã thu thập, kết quả thẩm tra tại phiên tòa và ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã áp dụng các điều khoản như đề nghị của Kiểm sát viên, tuyên phạt Nguyễn Phước Quý Tuấn 07 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 03 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt đối với Nguyễn Phước Quý Tuấn là 10 năm tù và buộc tiếp tục bồi thường số tiền còn lại chi bị hại 
Việc xét xử bị cáo với mức án nghiêm khắc góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn thành phố Huế và cũng là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ coi thường pháp luật.

Tin, ảnh: Tin và ảnh: Nguyễn Ngọc Hiếu – VKSND Tp Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây