Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự

Thứ tư - 09/06/2021 16:42
Sáng ngày 08/06/2021, Tòa án nhân dân huyện Phú Vang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án Lê Viết Hất về các tội “Cướp tài sản” quy định tại điểm e khoản 2 Điều 168 và tội “Hiếp dâm” quy định tại khoản 1 Điều 141 BLHS. 
Đồng chí Trần Ánh – Phó Viện trưởng – Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa
Đồng chí Trần Ánh – Phó Viện trưởng – Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa
Đây là phiên tòa được Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang lựa chọn rút kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự đối với Kiểm sát viên. Đồng chí Trần Ánh – Phó Viện trưởng và đồng chí Nguyễn Minh Thuận – Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm.
Do biết bà Nguyễn Thị Ng (Sinh năm 1939) ở thôn Kế Võ, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang là người sống độc thân, lợi dụng trời đêm tối, mưa gió, khoảng 22 giờ 50phút, ngày 09/11/2020, Lê Viết Hất (Sinh năm 1970) trú tại thôn Kế Sung, xã Phú Diên, huyện Phú Vang đã lén lút đột nhập vào nhà của bà Ng khống chế, đe dọa sử dụng vũ lực với bà Ng để chiếm đoạt tài sản. Khi thấy bị hại không có hành động kháng cự gì thì Hất bắt đầu lục soát dưới gối, dưới chiếu, dưới nệm phía đầu giường ngủ, rồi tiếp tục lục soát tìm kiếm trong áo quần bà Ng đang mặc nhưng không lấy được tiền. Sau đó Hất dùng tay đẩy bà Ng nằm xuống giường, cởi quần bà Ng ra, rồi cởi áo quần của mình và nằm đè lên người bà Ng để quan hệ tình dục mặc cho bị hại vùng vằng, kháng cự và xin tha.
dsc00172
Toàn cảnh phiên tòa
Quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật. Chuẩn bị hồ sơ xét xử kỹ lưỡng, đã dự kiến được các tình huống và xử lý tốt các tình huống phát sinh. Đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở luận tội và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Viết Hất 05 năm tù về tội “Cướp tài sản” và 03 năm 06 tháng tù về tội “Hiếp dâm” tổng hợp hình phạt chung của cả hai tội danh là 08 năm 06 tháng tù.
 
dsc00174

Với việc Lãnh đạo trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã tạo cơ hội để các cán bộ Kiểm sát viên, kiểm tra viên trong đơn vị học hỏi, tích lũy kinh nghiệm đồng thời cũng góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu công tác do ngành Kiểm sát đề ra.

Tin, ảnh: Minh Thuận – VKSND huyện Phú Vang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây