Thành phố Huế: Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản của cha, mẹ già yếu

Thứ năm - 15/04/2021 10:58
Trước tình hình tội phạm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu hoặc tài liệu của cơ quan, tổ chức trên địa bàn cả nước nói chung, tại thành phố Huế nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, ngày 12/4/2021, Tòa án nhân dân thành phố Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Hoàng Dương Lan sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức”.
Kiểm sát viên Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa
Kiểm sát viên Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa
Về phương thức, thủ đoạn phạm tội của bị cáo: Hoàng Dương Lan sinh năm 1968, là con thứ hai trong một gia đình có ba chị em gái. Bị cáo sớm ly hôn chồng, về ở với cha mẹ già tại đường Phan Bội Châu, phường Trường An, thành phố Huế. Vào tháng 3 năm 2020, do làm ăn thua lỗ, muốn vay vốn ngân hàng nhưng không có tài sản để thế chấp, Hoàng Dương Lan đã tìmmọi cách để chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền trên đất của thửa đất số 370, tờ bản đồ số 15, địa chỉ: 180/2 Phan Bội Châu (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận) thuộc quyền sử dụng, sở hữu hợp pháp của cha mẹ (ông Tuấn, bà Lộc) sang cho mình đứng tên đăng ký. Tuy nhiên, do Lan không có bản chính của Giấy chứng nhận nên đã lên mạng Internet đặt làm 01 Giấy chứng nhận giả có đầy đủ thông tin về thửa đất số 370 với giá 3.000.000 đồng. Sau đó, Lan làm cho Giấy chứng nhận giả này nhàu nát, cũ rách nhìn bằng mắt thường khó phát hiện ra là giả hay thật, rồi thuê dịch vụ nộp hồ sơ tại Trung tâm hành chính công thành phố Huế để cấp đổi Giấy chứng nhận mới. Ngày 25/3/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế đã cấp đổi Giấy chứng nhận mới cho ông Tuấn, bà Lộc. Lan tiếp tục hợp thức giấy tờ ủy quyền cho mình để đến Trung tâm hành chính công thành phố nhận Giấy chứng nhận mới.
 
Tiếp đó, lợi dụng cha mẹ già yếu, không đi lại được, tình thần không còn minh mẫn, Lan đã nhờ người tác động để cán bộ tư pháp phường Trường An đến tận nhà để chứng thực hợp đồng tặng cho tài sản nói trên. Tuy nhiên, trước tình trạng sức khỏe yếu kém và tinh thần thiếu minh mẫn của ông Tuấn, bà Lộc nên cán bộ tư pháp phường đã từ chối việc chứng thực theo yêu cầu. Vì vậy, mục đích của Lan không thực hiện được. Điều đáng nói, bị cáo Lan từ đầu đến cuối đã che giấu việc làm của mình, không hề thông tin cho chị em gái ruột của mình nhằm chiếm đoạt tài sản của cha mẹ ruột.
Về phía cơ quan chức năng, qua kiểm tra, rà soát lại hồ sơ đã phát hành, ngày 17/4/2020, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Huế nhận thấy Giấy chứng nhận số BL604567 đã bị rách nát một phần được nộp khi xin cấp đổi lại có một số nội dung nghi là giấy tờ giả nên đã có văn bản ngăn chặn chuyển nhượng gửi đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và báo cáo cho Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Thừa Thiên Huế biết. Ngày 21/4/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản đề nghị Công an thành phố Huế làm rõ nội dung trên.
Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Dương Lan vẫn một mực che giấu mục đích mờ ám của mình, không thể hiện thái độ ăn năn hối cải. Trên cơ sở xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trật tự quản lý hành chính, sự hoạt động đúng đắn, bình thường và uy tín của cơ quan nhà nước, mà còn gây mất ổn định trật tự xã hội tại địa phương, xem xét mục đích cá nhân của bị cáo là gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của cha mẹ mình, và để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống loại tội phạm này, nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo 06 tháng tù giam.
Đây là bản án nghiêm khắc dành cho những kẻ dám xem thường pháp luật, xem thường giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc và giá trị của gia đình.

Tin, ảnh:  Đức Chính – Văn Cảm, VKSND thành phố Huế.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây