Tuyên phạt mức án chung thân cho đứa con bất hiếu

Thứ bảy - 16/09/2023 06:28
Ngày 14/9/2023 Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra xét xử sơ thẩm Vụ án Trần Văn Lăng phạm tội “Giết người” quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS. 
Bị cáo Trần Văn Lăng tại phiên toà 
Bị cáo Trần Văn Lăng tại phiên toà 
Trong thời gian qua các vụ án về tội xâm phạm sức khỏe, tính mạng của người khác trên cả nước nói chung và tại tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng liên tục xảy ra với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng đã tổ chức triển khai nhiều giải pháp để trấn áp loại tội phạm này nhưng hiện nay vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Vụ án Trần Văn Lăng phạm tội “Giết người” trên đây là một ví dụ điển hình. 
Vào khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 17/7/2022, tại nhà ông Trần Văn Sơ, thôn Ra Loóc A Sốc, xã Hồng Bắc, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, Trần Văn Lăng (SN: 1994) vì muốn hút thuốc lá nên xuống bếp xin tiền mẹ ruột là bà Hồ Thị Xinh. Vì tức giận khi không được mẹ cho tiền, Lăng đã lấy 01 cây rựa trong bếp để chém bà Xinh. Hậu quả bà Hồ Thị Xinh chết tại chỗ.     
Điểm lưu ý trong vụ án này đó là bị cáo Trần Văn Lăng là người có năng lực hình sự nhưng hạn chế về khả năng nhân thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi, về y học xác định bị cáo bị tâm thần phân liệt thể Parnoid, tiến triển liên tục (F20.00) trước, tại và sau thời điểm gây án. Tuy nhiên, bị cáo vẫn phải nhận thức được rằng hành vi của mình là nguy hiểm và vi phạm pháp luật. Chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt mà Lăng đã ngay tức khắc tìm lấy cây rựa sắt nặng – là hung khí nguy hiểm rượt chém mạnh nhiều nhát vào bà Hồ Thị Xinh - mẹ đẻ của bị cáo làm bà chết tại chỗ. 
Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã tham gia tranh tụng với lập luận sắc bén, đưa ra các tài liệu, chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, với các tình tiết định khung như: “giết mẹ của mình”,” thực hiện tội phạm một cách man rợ” và “có tính chất côn đồ” quy định tại điểm đ, i, n khoản 1, Điều 123 BLHS và áp dụng điểm s, l khoản 1, 2 Điều 51; Điều 39 (tù chung thân) BLHS, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Lăng mức án chung thân về tội “Giết người”. 
img 0865
Kiểm sát viên tham gia tranh tụng tại phiên toà 
Đây là bản án nghiêm khắc với mục đích cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài để cải tạo, giáo dục trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời để răn đe và phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tin, ảnh: Cái Vĩnh Tuấn Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây