banner 1

VKSND tỉnh tổ chức vòng sơ khảo Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân” năm 2024

Thứ năm - 22/08/2024 13:22
Ngày 20/8/2024, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức vòng sơ khảo Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân” năm 2024. Đồng chí Trần Nhơn Vượng – Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, dự và chỉ đạo cuộc thi. 
VKSND tỉnh tổ chức vòng sơ khảo Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong ngành Kiểm sát nhân dân” năm 2024
Tham gia cuộc thi có 16 đội, với 48 Kiểm sát viên, kiểm tra viên của các Phòng nghiệp vụ cấp tỉnh và 9 đơn vị VKSND huyện, thị xã, thành phố thuộc VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế. Mỗi Đội thi gồm có 3 thành viên, phải hoàn thành 02 phần thi, gồm: nghiên cứu, viết báo cáo án, xây dựng sơ đồ tư duy trong vòng 180 phút và 10 phút thuyết trình, 5 phút trả lời câu hỏi từ Tổ chấm thi. Đề thi là một vụ án về lĩnh vực hình sự, đã có hiệu lực pháp luật trong số các vụ án đã do Tổ chấm thi chuẩn bị và được một thí sinh bốc ngẫu nhiên.
img 3412
Các đội thi nghiêm túc làm bài thi
Qua cuộc thi cho thấy, đa số các đội đều ứng dụng phần mềm Xmind và sử dụng sơ đồ hình cây để xây dựng sơ đồ tư duy, các sơ đồ đều bảo đảm tính chi tiết, phản ánh đầy đủ, khách quan nội dung vụ án, quá trình tố tụng, đề nghị của CQĐT và đề xuất quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên; thể hiện việc đánh giá toàn diện các chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội.
 Các sơ đồ tư duy sử dụng biểu tượng, hình khối, màu sắc trực quan, hình ảnh sinh động, đẹp mắt, logic, dễ sử dụng… từ đó đã khái quát được toàn bộ nội dung vụ án; diễn biến hành vi phạm tội; tính chất, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; vai trò và nhân thân của từng bị can; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên đề xuất truy tố các bị can đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 
Thông qua việc xây dựng sơ đồ tư duy cho thấy các đội có kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo, sử dụng tương đối thành thục, nhuần nhuyễn các phần mềm và các ứng dụng có sẵn trong máy tính để xây dựng sơ đồ tư duy. Phần thuyết trình đa số các thí sinh đều thể hiện phong thái bình tĩnh, tự tin, trình bày lưu loát, nắm vững các quy định pháp luật.
Bên cạnh những kết quả nổi bật là chủ yếu, có một số sơ đồ tư duy đã liệt kê quá nhiều nội dung vào trong sơ đồ, tạo nên cảm giác sơ đồ còn phức tạp hơn, có đội thi khi thuyết trình không có sự liên kết với sơ đồ tư duy mà chỉ thiên việc đọc lại nội dung hiển thị trên màn hình. 
img 3457
Kiểm sát viên thuyết trình trước Tổ chấm thi
Kết thúc Cuộc thi, Tổ chấm thi đã chọn được 5 đội có số điểm trên 80 điểm để trình Ban tổ chức khen thưởng và trao giải, đồng thời cũng đã lựa chọn ra 5 Kiểm sát viên xuất sắc nhất, thành lập đội thi đại diện cho VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế tham gia vòng Chung khảo Cuộc thi “Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy” do VKSND tối cao tổ chức tại tỉnh Quảng Nam.

Tin, ảnh: VP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây