Ban pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra chuẩn bị kỳ họp thứ 8 tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh

Thứ năm - 27/06/2019 11:07
Nhằm chuẩn bị nội dung phục vụ cho kỳ họp thứ 8 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, chiều 24/6/2019, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh để thẩm tra báo cáo công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2019. Đồng chí Hồ Văn Hải - UVTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Hồ Văn Hải - UVTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Hồ Văn Hải - UVTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh kết luận tại buổi làm việc
Theo báo cáo của Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 6 tháng đầu năm 2019, cơ quan điều tra đã tiếp nhận xử lý 641 tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố; số khởi tố mới tăng 45 vụ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó nhóm tội phạm có số bị can khởi tố tăng là tội phạm về ma túy, tội phạm về trật tự an toàn xã hội, tội phạm về kinh tế và môi trường. Chất lượng công tác kiểm sát ở các lĩnh vực đều bảo đảm, tỷ lệ giải quyết án kiểm sát điều tra đạt 66%, tỷ lệ truy tố đạt 91%. Viện KSND hai cấp đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xác định 31vụ án chọn làm án trọng điểm; phối hợp với Tòa án tổ chức 30 phiên tòa rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng xét hỏi, tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn thẩm tra đã trao đổi làm rõ một số vấn đề về nguyên nhân tình hình tội phạm gia tăng; kết quả thực hiện chỉ tiêu của ngành; kết quả xử lý tin báo tố giác tội phạm; một số kết quả về án đình chỉ điều tra, yêu cầu khởi tố và kết quả về án trả hồ sơ; kết quả thực hiện các kháng cáo, kháng nghị của Viện kiểm sát.
Qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhận thấy tình tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép và tội phạm về ma túy tăng và có chiều hướng mở rộng địa bàn về vùng nông thôn và miền núi; tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên địa bàn tỉnh tăng cả về số vụ và số đối tượng tham gia, đặc biệt là đánh bạc qua mạng internet, làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội, do vậy kiến nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng có những giải pháp quyết liệt, hữu hiệu để tăng cường tuyên truyền, giáo dục để phòng, chống các hành vi và loại tội phạm này.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Hồ Văn Hải đã đánh giá cao sự cố gắng nổ lực của đơn vị trong trong việc giải quyết các vụ án khó khăn, phức tạp, đặc biệt là sự phối hợp thống nhất giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Trong thời gian tới, đồng chí Hồ Văn Hải đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tích cực hơn nữa trong việc tham gia cùng với chính quyền, các ngành các cấp dự báo tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn,  nhất là đối với các loại tội phạm mới, phân tích nguyên nhân và đưa ra các giải pháp hữu hiệu để kiểm soát tình hình, góp phần ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Tin, ảnh: Nguyễn Liêm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây