Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 09/11: Viện KSND thị xã Hương Trà triển khai Luật Thi hành án hình sự năm 2019

Thứ sáu - 08/11/2019 17:22
Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (09/11) VKSND thị xã Hương Trà phối hợp với UBND thị xã Hương Trà tổ chức quán triệt Luật Thi hành án hình sự năm 2019 đến cho đối tượng là Chủ tịch UBND, Trưởng Công an xã, phường và các ban, ngành, đoàn thể trên toàn địa bàn thị xã Hương Trà.
Đồng chí Hoàng Phương Thảo – Thị uỷ viên, Viện trưởng Viện KSND Thị xã Hương Trà triển khai Luật Thi hành án hình sự
Đồng chí Hoàng Phương Thảo – Thị uỷ viên, Viện trưởng Viện KSND Thị xã Hương Trà triển khai Luật Thi hành án hình sự
Tham dự Hội nghị đồng chí Lê Hồng Thắng – Ủy viên thường vụ Thị ủy, Phó Phó Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật; Đồng chí Hoàng Phương Thảo – Thị uỷ viên, Viện trưởng Viện KSND Thị xã Hương Trà.
Sau hơn 8 năm  thực hiện Luật Thi hành án hình sự năm 2010 đã bộc lộ một số khó khăn vướng mắc, bất cập; chưa đảm bảo tính thống nhất với Bộ luật hình sự và các đạo luật có liên quan. Để đảm bảo cho pháp luật được đồng bộ thống nhất, Luật Thi hành án hình sự năm 2019 đã được Quốc hội khoá XIV thông qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2020. So với Luật Thi hành án hình sự năm 2010, Luật Thi hành án hình sự năm 2019 có nhiều quy định mới để đảm bảo quyền con người, quyền công dân theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013. Trong đó, nhiều nội dung mới có liên quan đến trách nhiệm của đồng chí Chủ tịch, Trưởng Công an phường, xã cũng như quyền và nghĩa vụ của những người thi hành án.
 
Với trách nhiệm là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, trong đó có hoạt động thi hành án hình sự trên địa bàn. Ngày 08/11/2019, VKSND thị xã Hương Trà đã kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức giới thiệu quán triệt Luật Thi hành án hình sự cho Lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp thị xã, Chủ tịch UBND và Trưởng Công an phường, xã. Đây là một trong những hoạt động sôi nổi nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 09/11 của Viện kiếm sát nhân dân thị xã Hương Trà
 
Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Phương Thảo – Thị uỷ viên, Viện trưởng Viện KSND thị xã Hương Trà đã triển khai một số nội dung mới của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Trong đó, tập trung giới thiệu những quy định mới về chế định tha tù trước thời hạn có điều kiện, trách nhiệm của UBND, Công an phường, xã đối với công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ và nghĩa vụ của những người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ. Đặc biệt đã chú trọng hướng dẫn cụ thể cho cấp phường, xã thực hiện tốt và đúng các trình tự, thủ tục đối với người được tha tù trước thời hạn có điều kiện và người được hưởng án treo có vi phạm nghĩa vụ đến mức buộc họ phải chấp hành hình phạt tù còn lại hoặc từ án treo sang tù giam.
htra pbgd02
Đồng chí Lê Hồng Thắng – Ủy viên thường vụ Thị ủy, Phó Phó Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Lê Hồng Thắng – Ủy viên thường vụ Thị ủy, Phó Phó Chủ tịch UBND thị xã, Chủ tịch Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật đã hoan nghênh lãnh đạo Viện KSND thị xã Hương Trà với vai trò, trách nhiệm của mình đã kịp thời tham mưu cho Cấp uỷ, chính quyền trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan đến hoạt động của địa phương. Nhất là triển khai phổ biến kịp thời Luật Thi hành án hình sự cho những người làm công tác thi hành pháp luật trên địa bàn thị xã, đồng thời yêu cầu Lãnh đạo UBND các xã, phường và các ban, ngành trên địa bàn cần nghiêm túc tiếp thu và tổ chức thực hiện đầy đủ quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019 ngay từ thời điểm Luật có hiệu lực thi hành 01/01/2020.           

Tin, ảnh: Tin, ảnh: VKSND Thị xã Hương Trà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây