Kiểm sát trực tiếp Cơ quan thi hành án hình sự huyện Phú Vang

Thứ tư - 29/09/2021 13:50
Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền trong quản lý thi hành án hình sự năm 2021, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang đã tiến hành kiểm sát trực tiếp Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Phú Vang.
Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang kiểm sát trực tiếp Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Phú Vang
Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang kiểm sát trực tiếp Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Phú Vang
Tại buổi làm việc, Đoàn đã trực tiếp nghe lãnh đạo Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện báo cáo số liệu và tình hình chấp hành pháp luật trong Thi hành án hình sự tại địa phương. Đoàn kiểm sát đã tiến hành kiểm tra hệ thống sổ sách, hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác quản lý, giáo dục đối với phạm nhân và các bị án chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, hoãn thi hành án. 
Sau khi nghiên cứu hồ sơ, trực tiếp thăm gặp phạm nhân, Viện KSND huyện Phú Vang nhận thấy  Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện đã lập đầy đủ hồ sơ và cập nhật kịp thời các loại sổ sách theo dõi; thực hiện đúng các quy định của Luật thi hành án hình sự trong công tác thi hành án phạt tù. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình trong công tác giám sát, giáo dục đối với những người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ tại địa phương và các hình phạt khác theo quy định của Luật thi hành án hình sự. Qua đó Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện đã chủ động đề nghị rút ngắn thời gian thử thách cho 10 trường hợp chấp hành án treo, xây dựng thủ tục hồ sơ đề nghị đặc xá cho 01 phạm nhân và được Toà án cũng như Hội đồng xét duyệt đặc xá chấp nhận.
 Trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19, quá trình làm việc, giao tiếp giữa phạm nhân với cán bộ nhà tạm giữ, kiểm sát viên, đều đảm bảo đã được tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19 hoặc có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước và sau khi tiếp xúc theo hướng dẫn của Bộ y tế. Đặc biệt trong tháng 9/2021 có 01 phạm nhân và 01 bị án tự nguyện đến thi hành án đã được Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện đưa đi tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19, đảm bảo an toàn trước, trong và sau khi tiêm xong. Hiện sức khoẻ các trường hợp này đã ổn định và sinh hoạt bình thường.
Bên cạnh những ưu điểm, qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang đã trao đổi đề nghị Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện quan tâm hơn đến một số bị án chấp hành án treo chưa chấp hành phần án phí để đảm bảo điều kiện được rút ngắn thời gian thử thách, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện đã ghi nhận và sẽ tiến hành rà soát nắm bắt các trường hợp này.
Kết thúc cuộc kiểm sát, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang đã kết luận và đề nghị Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Phú Vang tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và phát huy tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Ngọc Minh – VKSND huyện Phú Vang.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây