Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác tiếp nhận và xử lý tố giác, tin báo về tội phạm tại đơn vị Công an cấp xã thuộc huyện Quảng Điền  

Thứ hai - 22/05/2023 10:25
Từ ngày 15-19/5/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền đã trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Điền; đồng thời phối hợp cùng Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Điền kiểm tra, hướng dẫn công tác này tại Công an các xã Quảng Thái, Quảng Phước và Quảng Thọ. 
Đồng chí Lê Viết Hải, Phó Viện trưởng, Trưởng đoàn kiểm sát công bố bản dự thảo kết luận trực tiếp kiểm sát
Đồng chí Lê Viết Hải, Phó Viện trưởng, Trưởng đoàn kiểm sát công bố bản dự thảo kết luận trực tiếp kiểm sát
Qua kiểm sát, đoàn kiểm sát nhận thấy  Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Điền đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, lập hồ sơ, phân loại và giải quyết nguồn tin về tội phạm theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Các tin báo, tố giác về tội phạm được Cơ quan CSĐT Công an huyện tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời, đúng thời hạn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; không oan sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong kỳ, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm của Cơ quan điều tra.
Tại các đơn vị Công an các xã Quảng Thái, Quảng Thọ, Quảng Phước, tin báo về tội phạm của công dân được tiếp nhận, phân loại kịp thời; sau khi tiếp nhận đã tiến hành xác minh sơ bộ ban đầu và xử lý chuyển tin báo về tội phạm cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền (Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Điền) đảm bảo đúng thời hạn, quy định pháp luật. Tất cả các tin báo sau khi tiếp nhận, phân loại đều được cập nhật đầy đủ vào sổ tiếp nhận nguồn tin về tội phạm.
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Điền, Công an xã Quảng Thái, Công an xã Quảng Thọ, Công an xã Quảng Phước còn thiếu sót trong việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm như: Khi tiến hành lấy lời khai bị hại, Điều tra viên đã không hỏi bị hại xem có nhờ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp hay không là vi phạm quy định tại Điều 8 Thông tư số 46/2019/TT-BCA ngày 10/10/2019 của Bộ Công an. Các đơn vị cũng chưa cập nhật đầy đủ tin báo vào sổ theo dõi phân công, kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm; một số bản tự khai của đương sự chưa ghi đầy đủ ngày, tháng, năm và cán bộ tiếp nhận cũng chưa ký khi tiếp nhận; Công an các xã Quảng Thái, Quảng Thọ, Quảng Phước đang áp dụng mẫu sổ đã hết liệu lực kể từ ngày 22/01/2022.
Trên cơ sở đó, Viện KSND huyện Quảng Điền đã kết luận, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, tồn tại và kiến nghị đối với Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Điền và Công an các xã khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên. Kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền được đồng chí Lê Xuân Hoàng, Phó Thủ trưởng CQCSĐT Công an huyện tiếp thu, khắc phục để phối hợp tốt hơn công tác này thời gian tới.

Tin, ảnh:  Văn Dũng – VKSND huyện Quảng Điền.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây