Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm

Thứ năm - 23/05/2024 16:49
Ngày 21/5/2024 và 22/5/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền đã phối hợp với Toà án nhân dân huyện Phong Điền tổ chức 02 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm đối với 02 vụ án về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại khoản 2 Điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015. 
Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm
Số lượng người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong cả 2  vụ án nhiều nhưng đa số vắng mặt tại phiên tòa, trong khi yêu cầu của từng người thì lại rất khác nhau, một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan yêu cầu trả lại tiền lãi vượt quá 20% mà bị cáo đã thu và một số khác lại không yêu cầu trả lại. Chính vì vậy, việc trình chiếu, công bố tài liệu, chứng cứ đã được số hóa tại phiên tòa có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình Kiểm sát viên luận tội và trình bày quan điểm giải quyết các vấn đề dân sự trong vụ án.
Trước những tài liệu, chứng cứ đã được Kiểm sát viên trình chiếu công khai tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, tỏ thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Kết quả xét xử, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra.
Sau khi kết thúc phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền đã tiến hành tổ chức họp để rút kinh nghiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu đóng góp ý kiến về những ưu điểm, chỉ ra những mặt còn tồn tại trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa đê các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Chuyên viên của đơn vị rút ra những kinh nghiệm về tác phong, ứng xử và kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa, nhằm xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỹ cương và trách nhiệm”, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế trong giai đoạn hiện nay.

Tin, ảnh: Hồng Ngọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây