Viện kiểm sát nhân dân huyện phong điền tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Thứ tư - 03/04/2024 16:15
Ngày 02/4/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Điền phối hợp với Toà án nhân dân huyện tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm đối với vụ án Nguyễn Quảng Tâm, bị truy tố về tội “Huỷ hoại nguồn lợi thủy sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 242 BLHS.
Viện kiểm sát nhân dân huyện phong điền tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự
Tại phiên tòa, Kiểm tra viên thực hành quyền công tố đã trình chiếu các tài liệu, chứng cứ để chứng mình về hành vi phạm tội của bị cáo. Những tài liệu được trình chiếu góp phần tăng tính thuyết phục đối với Hội đồng xét xử, đồng thời phát huy được vai trò trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với hành vi sử dụng công cụ kích điện để đánh bắt nguồn lợi thủy sản đang diễn ra phổ biến tại địa phương. Việc sử dụng công cụ kích điện để đánh bắt nguồn lợi thủy sản không những gây ra cái chết hàng loạt nguồn thuỷ sinh, cạn kiệt nguồn lợi thủy sản mà còn có thể gây hậu quả chết người trong việc tự đấu nối và sử dụng nguồn điện này. 
Kết thúc phần tranh luận, bị cáo tỏ ra thái độ ăn năn hối cãi về hành vi phạm tội của mình, bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp nghiêm trọng, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo đang nuôi mẹ già ốm đau và 03 con nhỏ…Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên HĐXX áp dụng cho bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ trong thời hạn một năm và miễn khấu trừ thu nhập. Mặc dù, hình phạt HĐXX áp dụng ít nghiêm khắc so với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát nhưng xét thấy cơ bản phù hợp với tính chất, mức độ và hành vi mà bị cáo đã gây ra, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.
Kết thúc phiên tòa, đơn vị tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, Lãnh đạo đánh giá cao công tác chuẩn bị cho phiên tòa, kết quả của việc công bố và trình chiếu số hóa tài liệu, đồng thời yêu cầu Kiểm sát viên trong đơn vị tiếp tục cố gắng, nâng cao trách nhiệm hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao.

Tin, ảnh: Thị Phương – Hồng Ngọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây