Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND cấp xã.

Thứ năm - 27/04/2023 10:53
Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023, ngày 25 và 26/4/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Quảng Phú và Ủy ban nhân dân thị trấn Sịa, Đoàn kiểm sát do đồng chí Lê Văn Đức - Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn.
Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Điền trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại UBND cấp xã.
Qua công tác kiểm sát nhận thấy, Ủy ban nhân dân xã Quảng Phú và Ủy ban nhân dân thị trấn Sịa cơ bản đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Thi hành án hình sự và Thông tư 65/2019/TT-BCA quy định về thi hành án hình sự tại cộng đồng, bảo đảm trách nhiệm, quyền hạn của mình trong việc quản lý, giáo dục các bị án đang chấp hành án tại địa phương. Ban Công an xã đã thực hiện tương đối tốt công tác tham mưu và thực hiện tốt việc tiếp nhận lập hồ sơ đầy đủ, có mở sổ theo dõi ghi đầy đủ nội dung các cột mục, phân công người trực tiếp giám sát giáo dục người chấp hành án, định kỳ đều có bản tự nhận xét của người chấp hành án về việc thực hiện nghĩa vụ chấp hành án và thực hiện nhận xét về việc chấp hành án, chấp hành nghĩa vụ của người được hưởng án treo theo đúng quy định. Thông báo với gia đình, cơ quan tổ chức nơi người được hưởng án treo cư trú, lao động, học tập để cùng phối hợp quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đoàn trực tiếp kiểm sát cũng phát hiện và chỉ ra một số thiếu sót của Uỷ ban nhân dân các xã Quảng Phú và thị trấn Sịa trong quá trình quản lý các bị án chấp hành án tại địa phương như trong một số bản tự nhận xét của người chấp hành án theo định kỳ còn sai sót về quy định thời gian nhận xét các bản tự nhận xét của người chấp hành án, thiếu Bản tự nhận xét của người chấp hành án trong thời gian tại ngoại,…và một số nội dung nhận xét chưa được thể hiện rõ.
Tại buổi trực tiếp kiểm sát đại diện Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện cũng bày tỏ sự hưởng ứng, đồng tình với UBND xã khi đã có sự quan tâm, phân công cán bộ theo sát và làm tốt công tác phối hợp với địa phương, gia đình các bị án để có thể giáo dục, động viên, cảm hóa. Đặc biệt đối tượng là các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, tạo điều kiện về công việc, học tập cũng như các điều kiện cần thiết khác cho các em hòa nhập được thuận lợi, giúp các em dần lấy lại được sự tự tin, xóa dần mặc cảm để phấn đấu vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
Kết thúc buổi làm việc, các đồng chí đại diện Uỷ ban nhân dân xã Quảng Phú và thị trấn Sịa đã tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm sát, nghiêm túc chỉ đạo các bộ phận rút kinh nghiệm, nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra và mong được sự quan tâm, hướng dẫn của đơn vị để cấp xã, thực hiện nhiệm vụ quản lý, giáo dục người chấp hành án tại cộng đồng được tốt hơn. Trong thời gian tới sẽ tích cực, chủ động phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm trong công tác giám sát, giáo dục bị án thi hành án hình sự tại cộng đồng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tin, ảnh: Như Quỳnh-VKSND huyện Quảng Điền.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây