Viện KSND thị xã Hương Trà trực tiếp kiểm sát việc thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại UBND các xã, phường

Thứ bảy - 23/05/2020 21:39
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Trà đã đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ tại Ủy ban nhân dân phường Hương Chữ, phường Tứ Hạ, xã Bình Tiến và xã Hương Phong.
Đoàn kiểm sát trực tiếp tại UBND các xã, phường của thị xã Hương Trà
Đoàn kiểm sát trực tiếp tại UBND các xã, phường của thị xã Hương Trà
Kết quả kiểm sát cho thấy, nhìn chung Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn cơ bản thực hiện tốt công tác thi hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự. Sau khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án do Cơ quan thi hành án hình sự Công an thị xã chuyển đến, Ủy ban nhân dân các xã, phường đã ra quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ; định kỳ nhận xét tình hình chấp hành pháp luật và việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú đối với người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ.

Hồ sơ theo dõi người chấp hành án treo và án cải tạo không giam giữ được quản lý, lưu trữ cẩn thận, sổ sách ghi chép rõ ràng; Ủy ban nhân dân các xã, phường đã thường xuyên theo dõi, kịp thời uốn nắn và tạo điều kiện cho các bị án thi hành án treo, cải tạo không giam giữ được lao động, học tập, qua đó, giúp các bị án nhận thức được lỗi lầm, tự giác phấn đấu, rèn luyện để trở thành những người có ích cho cộng đồng.
Hầu hết các bị án đều chấp hành nghiêm pháp luật thi hành án hình sự, hàng quý các bị án tự giác làm bản tự kiểm điểm gửi cho người trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục để nhận xét, đánh giá và gửi cho cấp trên nhận xét theo đúng quy định tại Điều 64 Luật thi hành án hình sự năm 2010. UBND các xã, phường đã lập hồ sơ đề nghị Cơ quan thi hành án hình sự Công an thị xã Hương Trà xem xét làm thủ tục đề nghị Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà xét giảm thời gian thử thách cho các bị án chấp hành tốt và có đủ điều kiện để được xét giảm.

Bên cạnh đó, công tác thi hành án hình sự của Ủy ban nhân dân các xã, phường vẫn còn một số tồn tại nhỏ và đoàn kiểm sát đã trực tiếp trao đổi để khắc phục ngay.
Kết thúc cuộc kiểm sát, Tất cả các xã đều có kiến nghị được tập huấn Luật thi hành án hình sự năm 2019 và hướng dẫn các loại biểu mẫu, sổ sách về công tác thi hành án hình sự theo Luật thi hành án hình sự năm 2019 và nhất là hướng dẫn công án thi hành án tha tù trước thời hạn có điều kiện.

Tin, ảnh: Tin, ảnh: Ngọc Hiếu (VKS Hương Trà)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây