VKSND Thành phố Huế: Triển khai việc thực hiện ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can

Thứ sáu - 01/11/2019 12:03
Thực hiện sự chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Huế đã tiến hành triển khai việc ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can nhằm thực hiện có hiệu quả các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.
Hình ảnh một buổi hỏi cung sử dụng thiết bị để ghi hình có âm thanh
Hình ảnh một buổi hỏi cung sử dụng thiết bị để ghi hình có âm thanh
Căn cứ Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-BQP ngày 01/02/2017 “Hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh; sử dụng, bảo quản, lưu trữ kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 19/10/2018 “Quy định về phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự”, để củng cố chứng cứ nhằm đảm bảo cho việc phê chuẩn quyết định khởi tố bị can có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án đã phối hợp với Điều tra viên tiến hành hỏi cung bị can có ghi hình có âm thanh trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại buổi hỏi cung này, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật liên quan về thủ tục tố tụng và việc lưu trữ, bảo quản chứng cứ.
 
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế đã bố trí tại phòng hỏi cung và ghi lời khai các thiết bị cần thiết, gồm: Camera, micro, máy ghi âm, bộ máy tính... để thực hiện việc ghi âm và ghi hình có âm thanh. Kết thúc buổi ghi hình có âm thanh, đơn vị đã kiểm tra và nhận thấy: Mặc dù hầu hết các thiết bị được sử dụng cho công tác này đều vận dụng các thiết bị đã được trang cấp hoặc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của đơn vị để mua sắm, nhưng chất lượng âm thanh và hình ảnh lưu trữ khá tốt. Tuy nhiên, do bước đầu thực hiện trên cơ sở vật chất không chuyên dụng nên thao tác của người tiến hành tố tụng trong việc hỏi cung chưa được nhuần nhuyễn. Vì vậy, trong thời gian tới đơn vị sẽ triển khai đối với tất cả các vụ án để tạo sự nhuần nhuyễn trong thao tác, nâng cao các kỹ năng mềm cho cán bộ. Đồng thời, có hướng đề xuất, mua sắm các thiết bị chuyên dụng để phục vụ tốt nhất cho công tác nghiệp vụ.

Tin, ảnh: Tin, ảnh: Trần Văn Cảm, Viện KSND thành phố Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây