Viện kiểm sát nhân thị xã Hương Thủy tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hành chính

Thứ hai - 27/09/2021 21:04
Sáng ngày 25/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy phối hợp với Tòa án nhân dân thị xã Hương Thủy tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hành chính ông Trương Thanh Minh khởi kiện Trưởng Công an thị xã Hương Thủy. Đây là phiên tòa được Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy lựa chọn rút kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng kiểm sát đối với việc thụ lý và giải quyết vụ án Hành chính sơ thẩm của Kiểm sát viên.
Kiểm sát viên đọc bản phát biểu tại phiên tòa
Kiểm sát viên đọc bản phát biểu tại phiên tòa
Khoảng 14 giờ 48 phút ngày 28/01/2021, Tổ công tác CA thị xã Hương Thủy kiểm tra xe ô tô Fortuner biển số 75A-015.19 lưu thông trên Quốc lộ 1A do anh Trương Thanh Minh điều khiển, nhưng anh Minh không xuất trình được các loại giấy tờ theo quy định, do đó Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi vi phạm: Không có giấy phép lái xe; Không có giấy đăng ký xe ô tô; Không có giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi trường.  Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người vi phạm, Công an thị xã Hương Thủy đã gia hạn thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính để xác minh các tình tiết theo lời trình bày của anh Minh, nhưng hết thời hạn, anh Minh cũng không cung cấp được tất cả các giấy tờ. Qua xác minh được biết, Sở GTVT Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 28/12/2020 đối với anh Trương Thanh Minh, tước giấy phép lái xe hạng C của anh Minh 02 tháng kể từ ngày 28/12/2021. Công an thị xã Hương Thủy ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 7007/QĐ-XPVPHC ngày 25/02/2021.
Ông Minh cho rằng Công an thị xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các lỗi đó là không đúng, vì ông vẫn có đầy đủ các giấy tờ trên nhưng hiện vẫn đang bị Sở GTVT thành phố Đà Nẵng tạm giữ, nên ông Minh đã khởi kiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng Công an thị xã Hương Thủy.
ht02
Toàn cảnh phiên tòa

Quá trình kiểm sát việc thụ lý giải quyết vụ án, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật. Đã chuẩn bị tốt hồ sơ xét xử cũng như dự kiến các tình huống phát sinh, đề cương thẩm vấn và chứng cứ để trình chiếu tại phiên tòa. Qua đó, làm rõ đầy đủ nội dung vụ án, giải thích rõ căn cứ pháp luật để Công an thị xã Hương Thủy ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Thanh Minh với mức xử phạt tất cả các lỗi là 12.500.000 ngàn đồng.
Căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở phát biểu quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã quyết định bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Trương Thanh Minh đối với Trưởng Công an thị xã Hương Thủy, buộc Người khởi kiện là ông Trương Thanh Minh phải chịu án phí Hành chính sơ thẩm.
Sau phiên tòa, Lãnh đạo và Kiểm sát viên kiểm sát giải quyết các vụ án Dân sự – Hành Chính của đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, nêu rõ những mặt ưu điểm và khuyết điểm để các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị tiếp thu đúc rút kinh nghiệm trong việc giải quyết các vụ án hành chính cũng như việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm có trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa,góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu công tác do ngành Kiểm sát đề ra, bên cạnh đó tạo bước đột phá trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm sát xét xử các vụ án hành chính, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động...

Tin, ảnh: Khánh Nhạc – Viện KSND thị xã Hương Thủy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây