VKSND thị xã Hương Thủy thực hiện trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa

Thứ hai - 29/06/2020 13:25
Vừa qua, VKSND thị xã Hương Thủy đã phối hợp với TAND thị xã Hương Thủy tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Dương Trí Dũng và Dương Văn Hóa về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 3 và khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Đây là phiên tòa rút kinh nghiệm và có sử dụng các tài liệu hồ sơ, chứng cứ đã số hóa bằng hình ảnh tại phiên tòa.
Kiểm sát viên công bố cáo trạng kết hợp trình chiếu tài liệu số hóa tại phiên tòa
Kiểm sát viên công bố cáo trạng kết hợp trình chiếu tài liệu số hóa tại phiên tòa
Theo Cáo trạng của VKSND thị xã Hương Thủy xác định: Vào ngày 15/12/2019, tại xã Thủy Phù và Phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện, bắt quả tang Dương Trí Dũng đã có hành vi tàng trữ trái phép 54,4946 gam ma túy, loại Methamphetamine nhằm mục đích để sử dụng. Trong số đó, Dũng tàng trữ trong người là 29,6736 gam và nhờ Dương Văn Hóa cất giấu giúp cho mình là 24,8210 gam. Quá trình điều tra, Dũng và Hóa còn khai nhận do có nhu cầu sử dụng ma túy, nên ngày 10/12/2019, Dũng đến thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị gặp một người thanh niên (không rõ tên, tuổi, địa chỉ), mua khoảng 600 viên ma túy hồng phiến với giá 12.000.000 đồng, sau đó Dũng lấy ra sử dụng một ít, số còn lại cất giấu trong người. Đến khoảng 9 giờ ngày 14/12/2019, Dũng đón xe từ Quảng Trị đến phòng trọ của Dương Văn Hóa tại kiệt 56 đường Trưng Nữ Vương, phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy nhờ Hóa cất giấu giúp cho mình 02 túi ni lông màu xanh bên trong chứa khoảng 253 viên nén. Hóa biết rõ đây là ma túy nhưng vẫn đồng ý và cất giấu trong tủ áo quần của Hóa. Sau đó lấy ra 06 viên ma túy, sử dụng hết 02 viên, còn lại 04 viên cất giấu trong người để tiếp tục sử dụng. Số ma túy còn lại (302 viên), Dũng cất giấu trong người để sử dụng. Đến khoảng 14 giờ 25 phút ngày 15/12/2019, Dũng điều khiển xe mô tô BKS 75 AD-007.35 đi đến Trạm thu phí Phú Bài thì bị bắt quả tang, còn Hóa đến 16 giờ 05 phút cùng ngày bị bắt quả tang và khám xét nơi ở.
 
Tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh đã được trình chiếu phục vụ cho việc công bố cáo trạng, xét hỏi, trình bày bản luận tội của kiểm sát viên, thể hiện rõ sự khách quan trong quá trình điều tra thu thập chứng cứ, đảm bảo việc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật và việc giải quyết vụ án nghiêm minh, đúng người và đúng tôi. Do đó, phiên tòa diễn ra đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của người tham dự phiên tòa; góp phần nâng cao hiệu qủa công tác tuyên tuyền, phổ biến pháp luật và phòng ngừa chung.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân thị xã Hương Thủy đã tuyên phạt các bị cáo Dương Trí Dũng 11 năm tù và Dương Văn Hóa 07 năm tù, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 3 và khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.
huongthuyta1
Toàn cảnh phiên tòa
Đây là phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm có thực hiện trình chiếu tài liệu, chứng cứ đã được số hóa hồ sơ vụ án, có sự tham dự của Tổ tư vấn là các đồng chí là Trưởng, Phó Phòng và Kiểm sát viên trung cấp Phòng 7 của VKSND tỉnh thừa Thiên Huế. Thông qua phiên tòa, các cán bộ, kiểm sát viên được học hỏi và tích lũy kinh nghiệm về phương pháp, kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự có chiếu tài liệu, chứng cứ số hóa hồ sơ vụ án. Kết quả phiên tòa đã được các thành viên, Tổ tư vấn của VKSND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao, đặc biệt đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được phân công.

Tin, ảnh: Tin, ảnh: VKSND thị xã Hương Thủy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây