Lời cảnh báo đối với các đối tượng chưa thành niên phạm tội

Thứ năm - 04/05/2023 10:23
Ngày 24/4/2023, TAND thành phố Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” đối với 11 bị cáo (trong đó có 09 bị cáo là người chưa thành niên dưới 18 tuổi).
Đại diện VKSND thành phố Huế tham gia phiên tòa
Đại diện VKSND thành phố Huế tham gia phiên tòa
Cùng với sự phát triển của xã hội, những tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, đặc biệt người phạm tội là người dưới 18 tuổi ngày càng nhiều. Trong vụ án “Cố ý gây thương tích” với 11 bị cáo này, có 04 bị cáo trong độ tuổi từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, 05 bị cáo là người dưới 18 tuổi, được xác định là “trẻ em” nhưng hành vi phạm tội không hề “ngây thơ”, tính chất của hành vi rất côn đồ, có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tính chất manh động, gây mất an toàn cho xã hội…
Nội dung vụ án như sau: sáng 05/6/2022 tại trường THPT TA, thành phố Huế do tranh nhau xem số báo danh và địa điểm thi vào lớp 10 nên giữa các em T xảy ra mâu thuẫn với em B. Sau đó em T gọi cho anh trai mình là Q đến chở về. Khi đến Q đã tát 02 cái vào 02 người bạn nhóm của em B, sau đó B vào can ngăn Q rút dao từ túi quần phía sau ra dọa đồng thời dùng tay không cầm dao đấm vào mặt B một cái rồi Q bỏ đi về. Sau đó, nhóm B và nhóm T tạo nhóm trên Facebook để nhắn tin thách thức nhau và hẹn sáng ngày 06/6/2022 để giải quyết mâu thuẩn. Sau khi hẹn gặp nhóm của T thì nhóm của B có thông tin cho một số bạn trai biết. Nhóm của A muốn thể hiện mình đối với các bạn nữ nên khoảng 11 giờ ngày 06/6/2022 đã tụ tập để xem các bạn nữ giải quyết mâu thuẩn, gồm 11 người mang theo 04 hung khí: 01 cây dao (thường gọi là dao mèo), 01 cây dao tự chế dài khoảng 50cm, 01 gậy tam khúc bằng kim loại dài khoảng 60cm, 01 kiếm bằng nhựa dài khoảng 80cm.
Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, Q (anh của T) nghe tin nhóm T và nhóm bạn đến giải quyết mâu thuẩn với nhóm B nên nhờ C chở đi đón T về. Nhóm B sau khi nói chuyện xong với nhóm T thì vẫn ngồi lại tại địa điểm hẹn. Về phía nhóm của A, thấy nhóm T đi vào nói chuyện khoảng 2 đến 3 phút rồi đi về, thì A đã ra hiệu vẩy tay rủ cả nhóm trên 04 xe mô tô cầm theo hung khí cùng chạy về khu vực đèn xanh, đèn đỏ nhưng không thấy nhóm của T nên nhóm A tiếp tục chạy đi tìm. Khi lên đến đoạn qua cầu X, thành phố Huế nhóm A phát hiện Q đang đứng nói chuyện với nhóm T thì A cùng một vài đối tượng trong nhóm cầm một con dao tự chế chém 03 nhát vào vai Q, chém 05-06 nhát vào lưng Q, đánh 02 cái vào đầu, đánh 06-07 cái vào người Q. Hậu quả: Q bị thương tích 36%.
tuyen an
Hội đồng xét xử tuyên án
Trong quá trình, điều tra, truy tố, VKSND thành phố Huế đã truy tố 11 bị can với 09 bị can có trợ giúp viên pháp lý trước tòa án để xét xử. TAND thành phố Huế đã tuyên án phạt bị cáo A (16 tuổi) với 3 năm 6 tháng tù, 03 bị cáo khác từ 02 năm tù đến 03 năm tù và 07 bị cáo được hưởng án treo.
Qua công tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và đấu tranh phòng chống tội phạm đối với người dưới 18 tuổi nói riêng VKSND thành phố Huế vừa mang tính răn đe, giáo dục, giúp các em nhận ra lỗi lầm để sửa chữa, khắc phục, vừa tuyên truyền pháp luật đến nhà trường để các em học sinh có nhận thức về pháp luật để từ đó hạn chế những hành vi phạm tội.

Tin, ảnh: Thành Trung, Tuấn Sơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây