Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lộc phối hợp tổ chức các Phiên tòa giả định tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Thứ sáu - 12/04/2024 06:13
Sáng ngày 11/4/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lộc đã chủ trì, phối hợp với Trạm Cảnh sát giao thông Phú Lộc (PC 08), Huyện đoàn Phú Lộc, Đoàn Công an huyện Phú Lộc, Khoa Luật Hành chính (Trường Đại học Luật Huế) và Đoàn Trường THPT Vinh Lộc tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 400 em học sinh qua hình thức Phiên tòa giả định về vụ án Ngô Văn Tuân và đồng phạm phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.
Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lộc phối hợp tổ chức các Phiên tòa giả định tuyên truyền, giáo dục pháp luật.
Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án thực tế đã được các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Phú Lộc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi học đường.  Phiên toà giả định được thực hiện với đầy đủ thành phần tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng và diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự. Thông qua việc mô phỏng lại diễn biến của một vụ “Cố ý gây thương tích” và quá trình giải quyết vụ án đã mang lại cho các em học sinh có một cái nhìn trực quan, sinh động hơn, nhận thức rõ hơn về một hành vi vi phạm pháp luật, một loại tội phạm. Đồng thời, qua Phiên toà giả định, các em học sinh cũng có cơ hội để tiếp xúc với mô hình, vai trò, vị trí, chức năng của các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình xét xử vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.
Phiên tòa giả định đã giúp các em học sinh tiếp thu được những kiến thức bổ ích, nhận diện được các hành vi vi phạm pháp luật, các yếu tố cấu thành tội phạm, mức hình phạt, cũng như chính sách hình sự của Nhà nước ta về xử lý đối với người phạm tội. Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các em, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm, tội phạm có thể phát sinh trong học đường và giới trẻ.
thamdu
Đông đảo đoàn vien thanh niên và hoc sinh tham dự nghe
Kết thúc phiên tòa giả định, VKSND huyện Phú Lộc đã tổ chức giao lưu với các em học sinh tại Trường THPT Vinh Lộc. Đưa ra những câu hỏi - đáp liên quan đến nội dung, tình tiết của vụ án trong Phiên toà giải định; những nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành Kiểm sát nhân dân, của Kiểm sát viên, ... Buổi giao lưu đã tạo không khí hào hứng, vui tươi, giúp các em ghi nhớ tốt hơn những nội dung đã được hỏi - đáp, truyền đạt.
tang qua
Trao quà cho các em học sinh
Kết thúc buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các đơn vị đã tặng nhiều suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập, nhằm động viên, khích lệ, tạo thêm động lực cho các em trên con đường đến trường.

Tin, ảnh: Trung Hưng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây