Phòng Kiểm sát xét xử phúc thẩm án hình sự VKSND tỉnh tổ chức phiên tòa hình sự có trình chiếu tài liệu số hóa tại phiên tòa.

Thứ ba - 12/11/2019 16:04
Sáng ngày 08/11/2019, Phòng 7 – VKSND tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức xét xử phúc thẩm hình sự vụ án Bùi Đại Kim Sang cùng đồng phạm, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự dưới hình thức số hóa hồ sơ, trình chiếu tài liệu tại phiên tòa đồng thời rút kinh nghiệm, trực tuyến đến điểm cầu của tất cả các đơn vị thuộc VKSND tỉnh.
Toàn cảnh phiên tòa phúc thẩm hình sự
Toàn cảnh phiên tòa phúc thẩm hình sự
Đây là một vụ án có đồng phạm (05 bị cáo) trong đó có 03 bị cáo có kháng cáo kêu oan. Qúa trình xét xử sơ thẩm có đến 04 luật sư tham gia bào chữa cho 03 bị cáo theo hướng các bị cáo không phạm tội. Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo vẫn tiếp tục yêu cầu luật sư tham gia bào chữa và kháng cáo với nội dung “các bị cáo bị oan, không phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy”. Nhận định đây là một vụ án phức tạp, có nhiều nội dung cần phải làm sáng tỏ tại phiên tòa tránh làm oan, sai người phạm tội, để lại dư luận không tốt trong xã hội…. nên Lãnh đạo Viện đã quyết định chọn làm phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến, số hóa hồ sơ đến các đơn vị.
Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, Kiểm sát viên tham gia thực hành quyền công tố đã chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi, dự kiến các tài liệu, chứng cứ quan trọng cần trình chiếu tại phiên tòa, cách đặt câu hỏi thông minh, hợp lý kêt hợp với việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh trước Hội đồng xét xử, bị cáo và những người tham dự phiên tòa. Qua đó, đã làm sáng tỏ nội dung vụ án, sau phần xét hỏi và trình chiếu tài liệu, chứng cứ của Kiểm sát viên, các bị cáo đều cúi đầu nhận tội và thay đổi nội dung kháng cáo, chuyển từ kháng cáo kêu oan sang giảm nhẹ hình phạt.
img 0262
Các Kiểm sát viên đang theo dõi phiên tòa tại điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
img 0267

Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 05 bị cáo tổng cộng là 04 năm 08 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i, Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.
Sau phiên tòa, Tổ tư vấn phiên tòa rút kinh nghiệm đã họp. Thông qua những kết quả đã đạt được, khẳng định rằng việc số hóa hồ sơ hình sự, trình chiếu các chứng cứ quan trọng trong vụ án tại phiên tòa có nhiều bị  cáo và bị cáo không nhận tội là vấn đề cần thiết vừa đảm bảo tính công khai minh bạch trong xét xử vừa đảm bảo tính thuyết phục trong quá trình KSV thực hiện nhiệm vụ tại phiên tòa.

Tin, ảnh: Tin, bài: Như Quỳnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây