Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức diễn tập xử lý tình huống khẩn cấp khi có dịch COVID-19

Thứ ba - 31/08/2021 22:48
Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn hoạt động của các cơ quan, sáng 01/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức diễn tập xử lý tình huống khẩn cấp khi có ca bệnh COVID-19 xảy ra tại cơ quan khi đang hoạt động.
Các Bác sĩ Bệnh viên TW Huế hướng dẫn cho thành viên Tổ an toàn COVID của đơn vị về kỹ năng cần thiết để xử lý các tình huống khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra tại đơn vị.
Các Bác sĩ Bệnh viên TW Huế hướng dẫn cho thành viên Tổ an toàn COVID của đơn vị về kỹ năng cần thiết để xử lý các tình huống khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra tại đơn vị.
Cuộc diễn tập nhằm thực hiện Hướng dẫn số 6666/BYT-MT ngày 26/8/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn "Các phương án, phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị". Trước đó, các Tổ an toàn COVID của đơn vị đã được các Bác sĩ Bệnh viện TW Huế hướng dẫn cụ thể về kỹ năng xử lý các tình huống khi phát hiện có ca bệnh COVID-19 tại đơn vị, cách xử dụng bộ KIT test nhanh COVID-19,..
Diễn tập được thực hiện thông qua một tình huống giả định đưa ra, dưới chỉ đạo của đồng chí Hồ Thanh Hải, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Phó thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 Viện KSND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tình huống giả định đưa ra: Tại đơn vị phát hiện 01 cán bộ văn thư có biểu hiện sốt cao, ho, khó thở, rát họng,... Qua test nhanh phát hiện dương tính với COVID19. Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 chỉ đạo kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch, kích hoạt các Tổ an toàn COVID xử lý các bước theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, như: tiến hành phân luồng đưa cán bộ F0 đến phòng cách ly tạm thời tại Phòng công vụ 304 (tầng 3) và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19, xác định các trường hợp F1 để lấy mẫu xét nghiệm và di chuyển về cách ly tạm thời tại Hội trường tầng 4; truy vết để xác định F2, F3 yêu cầu ngồi yên tại phòng làm việc. Tổ an toàn COVID tiến hành giăng dây phong tỏa các lối đi có nguy cơ lây nhiễm và khử khuẩn toàn bộ cơ quan, phối hợp với Cơ quan y tế và chính quyền địa phương để được hướng dẫn đưa F0 đến cơ sở y tế để được khám và điều trị; đưa các trường hợp F1 đi cách ly y tế theo quy định. Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của đơn vị báo cáo cơ quan y tế, chính quyền địa phương xin ý kiến về biện pháp phòng, chống dịch tiếp theo và hoạt động của cơ quan. Sau đó ra quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ đơn vị; chỉ đạo kích hoạt tổ hậu cần của đơn vị.
img 6685
Đồng chí Lê Quang Hòa, Chánh Văn phòng, sau khi nhận được thông tin đang báo cáo với Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 (Hình ảnh diễn tập)
Tại hiện trường diễn tập, ngay sau khi phát hiện ca nghi nhiễm, đơn vị đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đã được lên phương án trước đó, bảo đảm an toàn vừa chống dịch vừa đảm bảo các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của đơn vị và Tổ an toàn COVID tại đơn vị đã phản ứng nhanh chóng triển khai các bước xử lý theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, như: Thông báo, tiếp cận ca nghi nhiễm, xét nghiệm nhanh COVID-19, đưa ra phòng cách ly, bàn giao cho cơ quan y tế nhà nước; lập rào chắn phong tỏa khu vực; xác định các trường hợp F1 và di chuyển về khu vực riêng để lấy mẫu xét nghiệm, truy vết để xác định F2, F3; phun khử khuẩn theo quy định… Hoạt động diễn tập được tổ chức phù hợp với tình hình và khả năng các tình huống có thể xảy ra.
Cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị. Đồng thời, thông qua diễn tập, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị sẽ đánh giá được khả năng xử lý tình huống, giúp cho các thành viên của Tổ an toàn COVID thực hành các kỹ năng cần thiết trong việc xử lý các tình huống có thể xảy ra trên thực tế, đảm bảo phòng chống dịch có hiệu quả, gắn với việc duy trì hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của đơn vị.

Một số hình ảnh diễn tập tại đơn vị:
img 0882
Kích hoạt Tổ an toàn COVID, chuẩn bị đưa F0 đi cách ly (Hình ảnh diễn tập)
img 0885
Đưa cán bộ nghi nhiễm F0 đến địa điểm cách ly tạm thời tại cơ quan (Hình ảnh diễn tập)
img 0888
Lấy mẫu xét nghiệm F0 (Hình ảnh diễn tập)
img 0890
Kiểm tra kết quả mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 (hình ảnh diễn tập)
img 0892
Chuyển cán bộ nghi nhiễm F0 vào phòng cách ly tạm thời tại đơn vị (Hình ảnh diễn tập)
img 6734
Xác định các trường hợp F1 và di chuyển về khu vực riêng để lấy mẫu xét nghiệm và đưa vào cách ly tạm thời (Hình ảnh diễn tập)
img 6744
Tổ an toàn COVID tiến hành giăng dây phong tỏa các lối đi có nguy cơ lây nhiễm. (Hình ảnh diễn tập)
img 6753
Tiến hành khử khuẩn nơi làm việc của cán bộ F0 và toàn bộ cơ quan. (Hình ảnh diễn tập)

Tin, ảnh: Nguyễn Liêm - Quang Vũ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây