Áp dụng mức phạt tử hình 2 bị cáo, phạt chung thân 1 bị cáo về tội vận chuyển trái phép chất ma túy tại Thừa Thiên Huế

Thứ tư - 06/04/2022 15:41
Sáng ngày 04/4/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra xét xử sơ thẩm, vụ án Phan Văn Bá và đồng phạm về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự. Các đồng chí Trần Nhơn Vượng – Phó Viện trưởng và đồng chí Nguyễn Hải Nam – Phó trưởng Phòng 2 thực hành quyền công tố kiểm sát tại phiên tòa. 
Áp dụng mức phạt tử hình 2 bị cáo, phạt chung thân 1 bị cáo về tội vận chuyển trái phép chất ma túy tại Thừa Thiên Huế
Theo nội dung Cáo trạng: vào các ngày 01 và 02/02/2020, Phan Văn Bá, chỉ đạo Lê Kim Huân và Phạm Đăng Huy sử dụng 02 xe ô tô thay nhau chở Bá đi từ thành phố Đà Nẵng ra tỉnh Hà Tĩnh nhận ma túy của một đối tượng tên “Chồn Cày” (không xác định được nhân thân, lai lịch) để Bá đem vào thành phố Hồ Chí Minh giao cho đối tượng khác. Sau khi nhận ma túy từ “Chồn Cày” và thống nhất tiền công vận chuyển gói ma túy là 100 triệu đồng. Bá chỉ đạo Huy chở Bá từ Hà Tĩnh chạy vào Đà Nẵng đồng thời điện thoại cho Huân (đang chờ ở Huế) ra đón Bá từ xe của Huy tại một cây xăng trên đường QL 1A thuộc tỉnh Quảng Trị. Từ cây xăng cây xăng này, sau khi tráo đổi xe, Bá giao cho Huy nhiệm vụ chạy trước cảnh giới nếu phát hiện có các tổ Công an làm việc thì phải gọi điện báo ngay cho Bá biết còn Huân chở Bá và túi xách chứa ma túy chạy phía sau. Khi các đối tượng điều khiển xe đi trên QL 1A thuộc tổ dân phố Loan Lý, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, thì Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm 2, 3 thuộc Cục Phòng chống ma túy về tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện, tiến hành truy bắt. Phát hiện bị Cơ quan chức năng truy bắt, Huân chở Bá tăng ga xe ô tô bỏ chạy tốc độ lớn (có thời điểm lên đến 125km/h), đâm vào các xe đang truy đuổi đồng thời vứt túi ma túy xuống đường để phi tang vật chứng nhưng đã bị các lực lượng truy đuổi bắt giữ đồng thời thu được túi xách chứa ma túy trong đó có 14 bánh heroine (tổng khối lượng là 4.907,356 gam) và nhiều tang vật khác.
cd6f98d013cadd9484db
Các bị cáo tại phiên tòa
Tại phiên tòa sau khi tiến hành xét hỏi, thẩm vấn các bị cáo đã khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình.
Căn cứ vị trí vai trò của các bị cáo trong vụ án; Căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng xét về nhân thân của các bị cáo tuy các bị cáo không có tiền án nhưng tất cả có nhân thân xấu, đều đã từng bị kết án phạt tù về nhiều tội; các bị cáo là người nghiện ma túy thường xuyên sử dụng ma túy với nhau.
Do đó, Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Phan Văn Bá và Lê Kim Huân mức án tử hình; Phạm Đăng Huy mức án tù chung thân cùng tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự.
Kết quả, Hội đồng xét xử đồng ý với đề nghị của Viện kiểm sát, xử phạt bị cáo Phan Văn Bá mức án tử hình, bị cáo Lê Kim Huân mức án tử hình và Phạm Đăng Huy tù chung thân về cùng tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, quy định tại khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự.
b4017935f22f3c71653e
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa
Đây là vụ án mà các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Thừa Thiên Huế đã xét xử các bị cáo trong vụ án với mức án rất nghiêm khắc để thông qua vụ án này góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các tội phạm về ma túy trên địa bàn. 

Tin, ảnh: Phòng 2

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây