Cái kết cho kẻ muốn dùng tiền bạc thay cho công lý

Thứ năm - 11/11/2021 13:19
Có lẽ trong hơn 2 năm qua vụ án Lê Quang Huy Phương phạm các tội “Cố ý gây thương tích”, “Hiếp dâm” và “Bắt, giữ người trái pháp luật” là một trong những vụ án nổi tiếng, gây chấn động dư luận ở Thừa Thiên Huế.
Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Lê Quang Huy Phương phạm các tội “Cố ý gây thương tích”, “Hiếp dâm” và “Bắt, giữ người trái pháp luật”
Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Lê Quang Huy Phương phạm các tội “Cố ý gây thương tích”, “Hiếp dâm” và “Bắt, giữ người trái pháp luật”
Sở dĩ vụ án này nổi tiếng và chấn động dư luận không phải là ở loạt các hành vi phạm tội của bị cáo gây ra với một cô gái – vốn là cấp dưới của mình; cũng không phải tính lưu manh, côn đồ trong hành vi của bị cáo; lại càng không phải vì bị cáo trong vụ này là một người có học thức, có địa vị xã hội và đang làm một ngành nghề được cả xã hội trân quý gọi là “Bác sĩ” mà lại chính ở nhân cách làm người của bị cáo.
Trong suốt hơn 1 tiếng đồng hồ ở trong căn phòng “địa ngục”, bị cáo đã có các hành vi mà ít ai có thể tưởng tượng ra đó là nhân cách của một vị “BÁC SĨ” danh giá. Mặc cho sự than khóc, van xin, năn nỉ từ chị T, bị cáo vẫn “máu lạnh” đánh đập, tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần của chị T. Không dừng lại ở đó, bị cáo còn uy hiếp, bắt giữ, liên tục đe dọa để chị T sợ hãi, không thể chống cự được buộc phải “tự nguyện” đồng ý cho bị cáo quan hệ tình dục với mình. Tuy nhiên, bằng kỹ năng sống tốt, nên khi có thời cơ, mặc cho trên người “không mảnh vải che thân”, chị T vẫn tìm cách thoát ra khỏi căn phòng “địa ngục” đó, la hét, tìm kiếm sự giúp đỡ. Nhưng, may mắn đã không mỉm cười với chị T, chị đã bị tên “cầm thú” lôi vào và tiếp tục đánh đập, tra tấn gây nên tổng thương tích cho chị T là 37% trong đó thương tích ở mắt là 31%, thương tích tại nhiều bộ phận khác trên cơ thể là 9%.
Bị cáo sau khi thực hiện một loạt các hành vi phạm tội thì không những không có sự ăn năn, hối cải và cầu xin sự tha thứ của bị hại mà ngược lại, bị cáo lại ỉ thế của người có quyền, có tiền, tìm mọi thủ đoạn, sử dụng sức mạnh của đồng tiền hòng “biến” người bị hại thành kẻ phạm tội “thế chân” cho mình.
Với một loạt các toan tính, âm mưu từ phía bị cáo và các thế lực hậu thuẫn đứng đằng sau hòng “đổi trắng thay đen”. Bị cáo và các thế lực của mình đều nghĩ  và có niềm tin mãnh liệt rằng “đồng tiền sẽ làm thay đổi tất cả”, “thứ gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”. Tuy nhiên, bị cáo và các thế lực của mình đều đã sai lầm – sự thật mãi là sự thật, công lý thì luôn được bảo vệ, nhân cách của bị cáo không thể lấy đồng tiền ra để gọt rửa (bị cáo mua chuộc các trang thông tin mạng, các bài báo lá cải đưa thông tin sai lệch, cắt ghép từng câu chữ có lợi cho bị cáo hòng bóp méo sự thật của vụ án).

Tại phiên tòa sơ thẩm, với những chứng cứ được thu thập, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án 06 năm 08 tháng về cả 03 tội “Cố ý gây thương tích”, “Hiếp dâm” và “Giữ người trái pháp luật”. Tuy nhiên đối với tội “Cố ý gây thương tích”, Hội đồng xét xử chỉ chấp nhận thương tích bị cáo gây ra cho bị hại là 31%, không chấp nhận thương tích 9% và tuyên phạt bị cáo mức án 05 năm tù.
Không chấp nhận với kết quả của phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế đã quyết định kháng nghị một phần bản án nói trên, đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận thương tích 9% bị cáo đã gây ra cho chị T, tăng mức hình phạt đối với tội danh này lên từ 05 năm 03 tháng đến 05 năm 09 tháng tù mới tương xứng với tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo.
 
img 20211110 085745
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào ngày 10/11/2021, sau rất nhiều những bằng chứng, những căn cứ pháp lý cũng như những lập luận sắc bén được Kiểm sát viên đưa ra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Huế đối với phần thương tích 9% của bị hại, nâng tỷ lệ thương tích mà bị cáo gây ra cho bị hại lên 37%; không chấp nhận tăng hình phạt đối với bị cáo như kháng nghị của Viện kiểm sát mà giữ nguyên mức hình phạt 5 năm tù đối với tội “Cố ý gây thương tích”  vì lý do phát sinh tình tiết mới sau khi xét xử sơ thẩm (bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại, bị hại có đơn rút yêu cầu khởi tố và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm đã cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS); không chấp nhận toàn bộ kháng cáo kêu oan của bị cáo; y án sơ thẩm đối với tội “Giữ người trái pháp luật” và đình chỉ đối tội “Hiếp dâm” do bị hại đã rút đơn yêu cầu khởi tố (tội danh này được khởi tố theo yêu cầu của bị hại). Tổng hợp mức hình phạt mà bị cáo phải thi hành là 05 năm 02 tháng tù.

Có thể nói đây là cuộc chiến giữa “CÔNG LÝ và TIỀN BẠC” vô cùng gay go và khốc liệt. Tuy nhiên công lý luôn luôn được mọi người ủng hộ, tinh thần “Thượng tôn pháp luật” luôn được các cơ quan tiến hành tố tụng đặt lên hàng đầu. Do đó trong “cuộc chiến” này không có VÙNG CẤM, mọi hành vi vi phạm pháp luật, mọi tội ác đều phải bị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Tin, ảnh: Tin bài: Như Quỳnh – phòng 7 VKSND tỉnh TT Huế

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây