Tuyên truyền pháp luật liên quan đến “Hợp đồng cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất”

Thứ sáu - 10/06/2022 14:45
Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy đã phối hợp với Hội Luật gia thị xã Hương Thủy để tuyên truyên phổ biến pháp luật Dân sự tại xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy. 
Toàn cảnh buổi tuyên truyền
Toàn cảnh buổi tuyên truyền
Qua công tác kiểm sát, VKSND thị xã Hương Thủy nhận thấy từ năm 2019 đến 6 tháng đầu năm 2022, số lượng các vụ án tranh chấp hợp đồng nói chung và tranh chấp hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nói riêng đã tăng lên rất nhanh chóng, đương sự nhiều, tính chất ngày càng phức tạp. Có vụ việc, một số đối tượng đã lợi dụng hợp đồng đặt cọc để lửa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác và đã bị các cơ quan tố tụng xử lý hình sự. 
Qua phân tích cho thấy những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh các quan hệ tranh chấp về lĩnh vực này là do việc điều chỉnh địa giới hành chính các đơn vị hành chính cấp huyện và sắp xếp, thành lập các phường thuộc thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế theo Nghị quyết số 1264/NQ-UBTVQH14 ngày 27/4/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức có hiệu lực; việc mở rộng sân bay quốc tế Phú Bài, khu công nghiệp.... làm cho giá đất nhiều nơi tăng nhanh chóng, dẫn đến tình trạng mua bán đất tràn lan. Các công ty môi giới mua bán đất đai ngày càng nhiều, hoạt động không rõ ràng. Trình độ hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế, các thỏa thuận trong hợp đồng không rõ ràng, đặt cọc mua bán đất không đủ điều kiện chuyển nhượng, bên nhận tiền đặt cọc không có quyền bán đất….dẫn đến các bên tranh chấp về nghĩa vụ, mức đặt cọc và mức bồi thường. Bằng những vụ án thực tế, nổi cộm xảy ra tại thị xã Hương Thủy, báo cáo viên đã phân tích rõ những nguyên nhân, những điểm cần lưu ý để người dân có thể nắm rõ hơn trong quá trình thỏa thuận, giao kết hợp đồng nhằm mục đích hạn chế rủi ro, việc khởi kiện tại tòa án nhân dân.
anh2
Báo cáo viên tại buổi tuyên truyền
Đại diện Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND cùng các tổ chức đoàn thể và các cán bộ chủ chốt như bí thư, thôn trưởng của tất cả các thôn trên địa bàn xã đến tham dự buổi nói chuyện tuyên truyền đã ghi nhận và đánh giá cao tính hiệu quả của hoạt động này, đồng thời đề xuất với Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy thường xuyên quan tâm về công tác tuyên truyền pháp luật, để người dân địa phương được nâng cao trình hộ hiểu biết pháp luật, áp dụng vào thực tiễn cuộc sống nhằm đảm vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Tin, ảnh: Khánh Nhạc – Viện KSND thị xã Hương Thủy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây