VKSND huyện Phú Vang phối hợp tổ chức phiên tòa trực tuyến

Thứ năm - 03/08/2023 22:08
Ngày 28/7/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Vang phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Phú Vang tiến hành xét xử hai phiên tòa trực tuyến với 10 bị cáo về các tội ma túy.
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên Toà
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên Toà
Phiên tòa được tổ chức xét xử trực tuyến với điểm cầu trung tâm là Tòa án nhân dân huyện Phú Vang và điểm cầu thành phần là Nhà tạm giữ Công an huyện Phú Vang. Hai vụ án được đưa ra xét xử là vụ hình sự về các tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại  khoản 2 Điều 255 BLHS đối với 7 bị cáo và tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2 Điều 251 BLHS đối với 3 bị cáo. Đây là vụ án rất nghiêm trọng, được Liên ngành Cơ quan tố tụng huyện Phú Vang xác định là án trọng điểm.
Sau khi xét hỏi công khai tại phiên tòa và trước những chứng cứ chặt chẽ được thu thập trong quá trình điều tra, truy tố, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố của VKSND huyện Phú Vang. Kết quả, Hội đồng xét xử đã tuyên tổng cộng 47 năm tù với mức án thấp nhất là 03 năm tù và cao nhất là 07 năm 06 tháng tù đối với 10 bị cáo. Các mức án mà các bị cáo phải nhận đã trả giá cho sai lầm của mình và cũng thực sự là lời cảnh tỉnh đối với tất cả những người tham dự phiên tòa.
Tại phiên tòa trực tuyến Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử và những người tham gia tố tụng theo đúng trình tự thủ tục của bộ luật tố tụng hình sự. Bên cạnh đó, tại điểm cầu thành phần Nhà tạm giữ đơn vị cũng đã cử Kiểm sát viên kiểm sát thủ tục trích xuất, phương án đảm bảo an ninh, an toàn và những người được phép tham gia tại điểm cầu này nhằm tránh việc trao đổi, thông cung, gây mất trật tự, trị an trong quá trình xét xử.
img 2758
Kiểm sát viên kiểm sát tại điểm cầu thành phần Nhà tạm giữ
Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Phú Vang đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và đã có nhiều ý kiến thiết thực, làm rõ những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những mặt còn tồn tại để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự nói riêng cũng như chất lượng phiên tòa nói chung. Việc tổ chức các phiên tòa xét xử theo hình thức trực tuyến sẽ giúp các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp cận được những ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số, đáp ứng chủ trương yêu cầu về công tác cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Tin, ảnh: Ngọc Minh - Phú Vang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây