Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phiên tòa hình sự

Thứ bảy - 12/11/2022 14:20
Ngày 11/11/2022, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Thừa Thiên Huế đã trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án Dương Trung Hoài và Nguyễn Thanh Sơn về tội “Giết người” quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.
Các bị cáo tại phiên toà
Các bị cáo tại phiên toà
Theo Cáo trạng, vào khoảng 17 giờ ngày 11/12/2021, Nguyễn Thanh Sơn và Dương Trung Hoài  (cùng làm thợ xây) về nhà người quen ở phường Thủy Biều, thành phố Huế uống rượu, bia, sau đó về phòng trọ của Hoài thuê tại kiệt 105 đường Hàn Mạc Tử, phường Vỹ Dạ, thành phố Huế ăn tối. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, anh Trần Đại Hiền là người quen biết ở cùng xóm với Sơn, do có mâu thuẫn với Sơn từ trước nên đã gọi điện chửi bới Sơn dẫn đến hai bên to tiếng và thách thức hẹn nhau về ngã tư đường Ngô Kha - Nguyễn Gia Thiều, phường Phú Hậu để giải quyết mâu thuẫn. Khi nghe điện thoại xong, Sơn rủ Hoài cùng đi đến địa điểm trên để đánh nhau. Trên đường đi, Hoài đã tạt vào một quán bán thịt gà, vịt dọc đường để lấy 01 cây kéo bằng kim loại dài khoảng 20cm, mũi nhọn và dắt vào người. Khi đến điểm hẹn, thấy anh Hiền đang ngồi uống bia cùng với một thanh niên thì cả hai đến gặp và nói chuyện để hoà giải với anh Hiền nhưng hai bên vẫn tiếp tục gây gỗ nhau.
Đến 22 giờ 30 phút, Sơn và anh Hiền đứng dậy xô xát, Hoài liền đến căn ngăn.  Sau đó, nghe anh Hiền gọi điên thoại kêu người đến đánh Sơn và Hoài thì Hoài rút kéo đâm một nhát vào sườn phải của anh Hiền rồi bỏ đi. Hậu quả: anh Trần Đại Hiền được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết trước khi đến bệnh viện do vết thương đâm đến gan gây sốc mất máu.
quang canh phien toa
Quang cảnh phiên tòa
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã xét hỏi, luận tội, phân tích đánh giá đầy đủ nội dung của vụ án, chứng cứ buộc tội, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội; nguyên nhân, điều kiện phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo; khẳng định quan điểm truy tố của VKS được nêu trong Cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
ksv thqctksxx
Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà
Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Dương Trung Hoài 12 năm tù và Nguyễn Thanh Sơn 11 năm tù về tội phạm tội “Giết người” quy định tại khoản 1 Điều 123 BLHS 2015.
Kết thúc phiên tòa, VKSND tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả phối hợp và tổ chức thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm, đóng góp ý kiến về những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên, Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa và Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa.
Việc lãnh đạo trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phiên toà rút kinh nghiệm vừa góp phần nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, vừa tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, đồng thời góp phần tuyên truyền pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Tin, ảnh: Cái Vĩnh Tuấn Anh – Phòng 2 VKSND tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây