Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Thứ ba - 23/04/2024 16:26
Vào ngày 22/4/2024, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự Trần Quang Hiếu cùng đồng bọn về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 251 BLHS. 
Lãnh đạo đơn vị thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa
Lãnh đạo đơn vị thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa
Tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa có đồng chí Nguyễn Hữu Quỳnh – Phó Viện trưởng và đồng chí Dương Thanh Hùng – Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hương Thủy.
Theo Cáo trạng, khoảng 14 giờ 40 phút ngày 10/12/2023, tại ngã tư đường số 4 – Phạm Văn Thanh thuộc tổ 5, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, Ngô Tấn Tài điều khiển xe mô tô chở Trần Quang Hiếu đang cất giấu trong người 2,2916g ma túy loại MDMA và 1,4954g ma túy loại Ketamine đang đi bán trái phép cho người khác nhằm thu lợi bất chính thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hương Thủy phát hiện, băt quả tang. Đây là vụ án có đồng phạm, trong đó Trần Quang Hiếu là người thực hành, trực tiếp bỏ tiền mua ma túy để bán lại kiếm lời; Ngô Tấn Tài là đồng phạm giúp sức cho Hiếu bán ma túy nhằm thu lợi bất chính.
rutkn ht 2
Toàn cảnh phiên tòa
Đây là vụ án phức tạp, có bị cáo là người chưa thành niên nên trước khi tham gia phiên tòa, Kiểm sát viên đã chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi, luận tội và dự kiến các tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa. Tại phiên tòa, kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ trình tự, thủ tục, diễn biến phiên tòa, việc chấp hành pháp luật tố tụng hình sự của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng khác, tham gia xét hỏi, tranh luận để làm sáng tỏ những tình tiết, chứng cứ của vụ án, đánh giá vai trò, vị trí của từng bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở đó, đại diện Viện kiểm sát đã đề xuất mức hình phạt phù hợp với từng bị cáo.  Đồng tình với quan điểm truy tố của đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trần Quang Hiếu 02 năm 06 tháng tù và bị cáo Ngô Tấn Tài 01 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 
Việc tổ chức các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm là một giải pháp tự đào tạo có hiệu quả để nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, tạo điều kiện cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, công chức nghiệp vụ học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa, góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, qua đó thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị tại địa phương.

Tin, ảnh: VKSND thị xã Hương Thủy.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây